Bài 09: Phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp qua 5 yếu tố quan trọng (Phần 1)

Thảo luận trong 'Lớp học phân tích cơ bản' bắt đầu bởi Bảo Khánh, 7/12/18.

Lượt xem : 1,732

  1. Bảo Khánh

    Bảo Khánh Chứng sỹ

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    850
    Đã được thích:
    932
    phan-tich-hoat-dong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-qua-5-yeu-to-quan-trong-1.jpg

    Trong phương pháp phân tích cơ bản một doanh nghiệp không chỉ có phân tích báo cáo tài chính của một doanh nghiệp là xong, nhà đầu tư còn cần phải phân tích các yếu tố khác ngoài doanh nghiệp để nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó tốt hay xấu, thuận lợi hay hạn chế, cơ hội hay thách thức,...


    Do đó, sau khi đã trình bày xong tất cả những kiến thức về báo cáo tài chính, trong bài học này tôi tiếp tục hướng dẫn nhà đầu tư phân tích các khía cạnh khác của doanh nghiệp qua 5 yếu tố quan trọng sau đây:

    1. Phân tích thị trường (lĩnh vực kinh doanh), khách hàng và đối thủ cạnh tranh

    2. Đánh giá trình độ công nghệ

    3. Đánh giá năng lực quản lý

    4. Phân tích thông tin các dự án mà doanh nghiệp đầu tư

    5. Phân tích cơ cấu cổ đông.


    Sau đây chúng ta sẽ đi vào nội dung cụ thể.

    PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG - KHÁCH HÀNG - ĐỐI THỦ

    Tại sao phải phân tích khía cạnh này. Đơn giản là vì thị trường, khách hàng là nơi đem lại doanh thu - nguồn sống, nguồn tồn tại của toàn bộ doanh nghiệp. Đối thủ cạnh tranh thì lại là nguy cơ làm mất nguồn doanh thu đó. Do đó, chúng ta nhất thiết phải phân tích cho rõ lĩnh vực này.

    phan-tich-hoat-dong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-qua-5-yeu-to-quan-trong-2.jpg

    Đối với phân tích thị trường - khách hàng và đối thủ, chúng ta cần quan tâm đến những vấn đề sau:

    + Nhà cung cấp là ai, là một tổ chức hay nhiều tổ chức, có là doanh nghiệp đầu ngành với sản phẩm tốt hay không, doanh nghiệp có sự lựa chọn hay không, nếu thay đổi nhà cung cấp thì có được hay không, chi phí thay đổi là bao nhiêu?

    + Nguyên liệu đầu vào của sản phẩm là gì, chi phí bao nhiêu, đắt hay rẻ, chất lượng thế nào? Ảnh hưởng đến giá thành trong tương lai như thế nào?

    + Doanh nghiệp có bao nhiêu sản phẩm, tỷ lệ doanh thu của từng sản phẩm là bao nhiêu, sản phẩm nào là trọng yếu, đang có chiều hướng tốt không, các sản phẩm kia thì thế nào, doanh thu có đáng phải lo ngại?

    + Nếu sản phẩm có doanh thu cao nhất có dấu hiệu suy thoái, doanh nghiệp có sản phẩm khác thay thế hay không, chất lượng thế nào, thái độ nhà đầu tư về sản phẩm này thế nào?

    + Đối thủ cạnh tranh trong ngành là ai, họ có những sản phẩm gì, chúng ta có lợi thế và hạn chế gì so với họ?

    + Khách hàng của doanh nghiệp là ai, tỷ lệ mua hàng của từng khách hàng như thế nào, doanh nghiệp có quá bị phụ thuộc bởi 1 khách hàng không, nếu khách hàng đó không mua hàng nữa thì sẽ như thế nào?

    Để trả lời hết hàng đống câu hỏi này, bạn cần rất nhiều thời gian để tìm thông tin và nghiên cứu. Do đó, trong bài viết không thể đưa ra ví dụ cho bạn được, bạn nên dựa theo những câu hỏi sau đây để nghiên cứu một công ty mà mình chú ý nhé.

    ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ CÔNG NGHỆ

    phan-tich-hoat-dong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-qua-5-yeu-to-quan-trong-3.jpg

    Hiện nay cả Việt Nam và thế giới đang bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0. Điều này có nghĩa rằng doanh nghiệp nào không biết tận dụng công nghệ hoặc không nắm bắt tốt công nghệ đều sẽ bị tuột hậu so với các đối thủ của mình.

    Đôi khi lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp lại chính là nền tảng công nghệ mà doanh nghiệp đó sở hữu để quản lý toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh.

    Một ví dụ dễ thấy nhất đó chính là Thế Giới Di Động (MWG). Làm thế nào để doanh nghiệp này vận hành trơn tru một hệ thống cửa hàng bán lẻ với 1500 siêu thị trải khắp nước cùng với 4 thương hiệu lớn. Thế Giới Di Động đã xây dựng một hệ thống phần mềm mà lõi của nó là ERP liên thông với các bộ phận khác như Webiste, Ứng dụng, tổng đài, giao nhận, hóa đơn, báo cáo tài chính, quản lý khách hàng, hàng tồn kho,...

    phan-tich-hoat-dong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-qua-5-yeu-to-quan-trong-5.jpg

    Nền tảng công nghệ hiện đại chính là một trong những yếu tố thành công của Thế Giới Di Động.

    Do đó, để phân tích trình độ công nghệ của một doanh nghiệp, nhà đầu tư phải tìm hiểu doanh nghiệp đó sử dụng công nghệ gì, vào việc gì, sử dụng như thế nào, so với đối thủ thì có lợi thế hơn không.

    Ngoài ra, doanh nghiệp có xu hướng đầu tư mới công nghệ, từ công nghệ mới doanh thu và lợi nhuận có tăng trưởng qua các năm,...

    Đó là những câu hỏi mà nhà đầu tư cần phải trả lời khi phân tích một doanh nghiệp.

    Tôi xin dừng lại ở đây để anh em có thời gian nghiên cứu thêm về bài viết. Ở bài 10, tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn các phần còn lại.

    Xem thêm:

    >> Lớp học phân tích cơ bản
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này