Bạn đã biết gì về CFA? Chứng chỉ trong mơ của dân Tài chính

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Orion, 9/9/19.

Lượt xem : 2,119

  1. Orion

    Orion Moderator

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    90
    Giới tính:
    Nam
    ban-da-biet-gi-ve-cfa-chung-chi-trong-mo-cua-dan-tai-chinh-1.jpg

    Tôi đã viết một bài về CMT trước kia và nhắc đến CMT không thể không nhắc đến đối trọng của nó bên kia bàn cân đó là CFA. Nếu như CMT dành cho những anh em đam mê phân tích kỹ thuật thì CFA là chứng chỉ dành riêng cho những ai muốn trở thành nhà phân tích cơ bản chuyên nghiệp.


    Rất nhiều quỹ đầu tư, công ty chứng khoán yêu cầu ứng viên phải có bằng CFA đối với các lĩnh vực như cố vấn tài chính, quản lỹ quỹ, nhà phân tích nghiên cứu...CFA là từ viết tắt của cụm từ Chartered Financial Analyst, đây là tấm bằng có giá trị trên toàn Thế giới, có giá trị thực tiễn và được nhiều công ty trên toàn Thế giới công nhận.

    Có thể nói với những giá trị mà CFA mang lại, những ai đạt được chứng chỉ này sẽ rất có tiếng nói và cơ hội phát triển bản thân cao hơn người khác vì thế mà ngày càng nhiều người đổ xô đi học CFA.

    1. CHỨNG CHỈ CFA LÀ GÌ?

    Chứng chỉ CFA do hiệp hội cùng tên cấp, thành lập vào năm 1947 với cái tên FAF (Financial Analysts Federation) và chính thức đổi tên là CFA vào năm 2004. Đây là chứng chỉ uy tín có giá trị đến hơn 120 quốc gia, các học viên sẽ có kiến thức chuyên môn và sâu rộng về Tài chính, đầu tư, nhất là đạo đức nghề nghiệp.

    Để có được tấm bằng danh giá này, học viên phải trải qua 3 kỳ thi tất cả lần lượt Level 1, Level 2, Level 3. Trong đó Level 1 và 2 gồm 240 câu hỏi trắc nghiệm tổng hợp của 10 môn thi, thời gian làm bài 6 giờ, 3 giờ buổi sáng và 3 giờ buổi chiều.

    ban-da-biet-gi-ve-cfa-chung-chi-trong-mo-cua-dan-tai-chinh-2.jpg

    Chứng chỉ CFA, rất đẹp phải không anh em?

    Vì là chứng chỉ quốc tế nên CFA thi đồng loạt giữa các quốc gia để tránh trường hợp lộ đề thi, các giáo viên canh cẩn rất nghiêm ngặt vì thế rất ít khi tình trạng gian lận xảy ra trong phòng thi.

    Tài liệu học và thi tất cả bằng tiếng Anh, lệ phí thi tùy theo Level và Level 1 tiêu tốn của anh em khoảng hơn $1000, một con số khá lớn với nhiều người.
    2. HỌC CFA CÓ KHÓ KHÔNG?

    Đây là câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc mỗi khi nhắc đến CFA. Học CFA có khó không? Đương nhiên là khó rồi, chứng chỉ quốc tế mà. Bằng chứng là chỉ có khoảng 43% số người thi vượt qua được Level 1 trên toàn Thế giới và đó là điều chúng ta cần suy nghĩ trước khi quyết tâm đạt được chứng chỉ danh giá này.

    Level 1 đã khó nhưng vẫn chưa là gì so với 2 level tiếp theo và hầu hết mọi người chỉ học đến Level 2 vì Level 3 không những yêu cầu kiến thức mà còn đòi hỏi 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính.

    ban-da-biet-gi-ve-cfa-chung-chi-trong-mo-cua-dan-tai-chinh-3.jpg
    Level 1 chỉ có 43% số người thi qua được trên toàn Thế giới, một con số khá thấp

    Chính vì vậy mà hiện tại ở Việt Nam chỉ có khoảng 30 người pass được cả 3 level và chính thức có tên trong Viện CFA. Kiến thức CFA rất rộng và có cảm giác nếu không chuẩn bị kỹ thì học viên rất dễ bỏ dở vì lượng kiến thức khổng lồ.

    Nhiều người nói chương trình học CFA chỉ diễn ra trong vòng 6 tháng tuy nhiên lượng kiến thức lại ngang bằng hoặc thậm chí chuyên sâu hơn cả 4 năm học Đại học của họ. Anh em phải đánh đổi rất nhiều khi học CFA, những tháng ngày vui chơi, nghỉ ngơi không còn thay vào đó là mindmap, bài giảng, tài liệu ngập đầu.

    Tuy nhiên đổi lại bạn sẽ được học những kiến thức thực tế, áp dụng được vào công việc và đó là phần thưởng xứng đáng cho những ai quyết tâm theo học CFA.
    3. NHỮNG LỢI THẾ KHI HỌC CFA

    + Có được một tấm bằng danh giá: Chưa cần nói phải pass cả 3 level, chỉ cần level 1 thôi bạn cũng đã hơn nhiều người rồi. Hiện nay nhiều công ty khi tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có CFA level 1 và nếu bạn không có thì đã mất cơ hội ngay từ vòng gửi xe rồi.

    ban-da-biet-gi-ve-cfa-chung-chi-trong-mo-cua-dan-tai-chinh-4.jpg

    + Cơ hội thăng tiến trong công việc:
    Để đạt được chứng chỉ CFA, học viên đã phải trải qua quá trình học khắc nghiệt, lượng kiến thức có được rất lớn và chuyên sâu vì vậy cơ hội thăng tiến trong công việc của họ rất rộng mở.

    Ngoài ra chứng chỉ CFA còn có giá trị toàn cầu, mức thu nhập cao hơn khi có CFA, đảm nhận được nhiều vị trí trong công ty và quỹ đầu tư...

    Xem thêm:

    ->> Mua cổ phiếu, giữ nó trong 20 năm và lợi nhuận tăng gấp 80 lần nhưng mấy ai thực hiện được
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này