Giao dịch cổ phiếu vào những ngày thị trường biến động mạnh. Đó có phải chiến lược để thành công?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Orion, 13/11/19.

Lượt xem : 1,390

  1. Orion

    Orion Moderator

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    90
    Giới tính:
    Nam
    giao-dich-co-phieu-vao-nhung-ngay-thi-truong-bien-dong-manh-do-co-phai-chien-luoc-de-thanh-cong.jpg

    Đối với nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, những ngày thị trường nổi sóng thực sự là những ngày bận rộn và họ ước rằng ngày nào cũng được như vậy. Ngược lại, chẳng có ai thích những ngày ảm đạm, thị trường cứ bình bình không lên, không xuống, đó thực sự là những ngày buồn chán.


    Nhưng liệu suy nghĩ đó có đúng, cách chúng ta làm lâu nay có hợp lý và mang lại thành công cho nhà đầu tư? Hãy cùng nghe câu trả lời đến từ tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates và có tổng tài sản khoảng 18 tỷ USD chia sẻ nhé.

    "Chúng ta không thể thành công khi giao dịch theo kiểu đó mà phải làm ngược lại. Đúng, điều đó có nghĩa bạn nên mua bán cổ phiếu vào những ngày ít sóng gió thay vì vội vàng giao dịch trong những ngày biến động mạnh", ông Dalio chia sẻ.

    Đó là cách để nhà đầu tư thành công về lâu dài, có thể sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng còn hơn là mất tất cả chỉ trong một thời gian ngắn. Đầu tư là chặng đường dài phía trước và thành công cũng chỉ đến với những ai có tầm nhìn dài hạn.

    giao-dich-co-phieu-vao-nhung-ngay-thi-truong-bien-dong-manh-do-co-phai-chien-luoc-de-thanh-cong.jpg
    Tỷ phú Ray Dalio và buổi trò chuyện với sinh viên trường Havard.
    Giao dịch vào những ngày sóng gió có thể mang đến rất nhiều lợi nhuận, có thể ăn cả một con sóng dài tuy nhiên điều quan trọng là chúng ta làm được điều này mấy lần? Không ai có thể tính toán được thời điểm đảo chiều, dự đoán đỉnh đáy trong tất cả những thương vụ của mình vì vậy khi gió xoay chiều bạn sẽ rất khó để giảm thiểu rủi ro.

    Dù sao đầu tư vào những ngày thị trường ít biến động vẫn sẽ giảm thiểu rủi ro hơn là những ngày giông bão mà yếu tố tâm lý là một phần quan trọng. Khi thị trường tăng điểm vùn vụt, nhà đầu tư dễ bị cuốn vô đám đông mà nhắm mắt nhắm mũi đầu tư vì khi đó mua mã cổ phiếu nào cũng có lãi thôi.

    Nhiều người không chịu suy xét, bỏ một số vốn lớn vào những cổ phiếu penny và thế là bị kẹp hàng khi thị trường giảm nhiệt. Vụ nổ bong bóng Dotcom năm 2000, khủng hoàng Tài chính năm 2008 có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự rủi ro từ việc đầu tư vào những ngày mưa bão.

    Có ai còn nhớ VN-Index trên đà tăng và bùng nổ đạt mức đỉnh đến nay vẫn chưa thể phá 1200 điểm. Nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau thị trường lao dốc đến mức mọi người nghĩ rằng không thể phục hồi và khi đó VN-Index chỉ còn 350 điểm.

    Rất nhiều người thua lỗ nặng nề vào thời điểm đó, thậm chí phải bán cả nhà để trả nợ chỉ vì thiếu kinh nghiệm, chỉ một số ít nhà đầu tư thông minh thoát được khỏi vòng xoáy điên cuồng giữa tăng và giảm.

    giao-dich-co-phieu-vao-nhung-ngay-thi-truong-bien-dong-manh-do-co-phai-chien-luoc-de-thanh-cong.jpg
    Tạo một danh mục, đa dạng hóa và nắm giữ lâu dài, đó là con đường dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ mà tỷ phú Ray Dalio chia sẻ.

    Ngoài ra, ông Dalio cho rằng sai lầm của một nhà đầu tư là khi họ nghĩ thị trường tăng là thị trường tốt, tại sao chúng ta không nghĩ đó là thị trường đắt đỏ? Ngược lại, khi trường giảm có thực sự là điều tồi tệ hay là cơ hội để mua được cổ phiếu tốt giá rẻ?

    Điều quan trọng nhất đó là đừng cố gắng đoán trước hướng đi của thị trường bởi khi đó bạn sẽ phải chống lại những nhà đầu tư chuyên nghiệp và họ có lợi thế hơn rất nhiều.

    "Hãy tạo ra một danh mục, đa dạng hóa chúng là nắm giữ lâu dài, đó mới là con đường đúng đắn dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ", lời khuyên cuối cùng được ông Dalio trước khi kết thúc buổi trò chuyện với sinh viên trường Havard.

    Xem thêm:

    ->> Chiến lược đầu tư khôn ngoan cho những ai chưa có kinh nghiệm
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này