Những cạm bẫy về tâm lý mà nhà đầu tư mới rất dễ mắc phải

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Orion, 24/1/19.

Lượt xem : 1,901

  1. Orion

    Orion Moderator

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    90
    Giới tính:
    Nam
    nhung-cam-bay-ve-tam-ly-ma-nha-dau-tu-moi-rat-de-mac-phai-1.jpg

    Nhà đầu tư mới thường là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi vấn đề tâm lý trong lúc giao dịch. Những vấn đề tâm lý này sẽ được khắc phục sau một thời gian trải nghiệm đủ lâu trên thị trường và thực ra đối với những ai dạn dày kinh nghiệm thì đây cũng không phải là điều quá to tát đối với họ.


    Nhưng đối với nhà đầu tư mới thì lại khác, đây thực sự là nỗi sợ hãi và là điều khiến tài khoản của nhiều anh em bị thổi bay chỉ trong phút chốc. Tôi đã từng trò chuyện cùng nhiều anh em mới và phát hiện ra rằng chính những rào cản về tâm lý là điều khiến họ gặp khó khăn trong thời gian đầu và bài viết hôm nay tôi xin chia sẻ với anh em, đặc biệt là những anh em mới vào nghề 4 cạm bẫy về tâm lý mà nhà đầu tư rất dễ mắc phải khi giao dịch trên thị trường chứng khoán.

    1. THAM VỌNG QUÁ LỚN KHI BƯỚC VÀO THỊ TRƯỜNG

    nhung-cam-bay-ve-tam-ly-ma-nha-dau-tu-moi-rat-de-mac-phai-2.jpg

    Những anh em mới khi bước vào thị trường thường có tham vọng rất lớn, họ mong muốn đổi đời nhờ chứng khoán, mơ về một cuộc sống sung túc, thoải mái về sau mà không phải quá vất vả. Biểu hiện của việc này đó là tính tham lam khi luôn giao dịch quá mức cho phép và sự sợ hãi khi thị trường bất ổn.

    Hãy bớt kỳ vọng vào thị trường, tham vọng là điều tốt giúp chúng ta có động lực tiến bộ mỗi ngày nhưng nếu tham vọng quá mức sẽ khiến ta mắc nhiều sai lầm và thành công không thấy đâu chỉ thấy thất bại phía trước. Đầu tư chứng khoán không phải công việc ngày một ngày hai có thể thành công, cần rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc để có thể trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Hãy nghiêm túc với nó, với công việc đầu tư, nếu bạn kiên trì rất có thể trong tương lai bạn sẽ có một cuộc sống thoải mái nhờ đầu tư chứng khoán. Còn nếu muốn nhanh chóng đạt thành công thì tôi khuyên bạn nên chuyển qua loại hình casino hoặc mua Vietlott biết đâu lại giàu nhanh hơn.
    2. KHÔNG PHẢI LÚC NÀO MẤT TIỀN CŨNG LÀ THẤT BẠI

    Rất nhiều nhà đầu tư mới cho rằng việc để mất tiền trên thị trường là một điều tồi tệ không thể chấp nhận. Hầu hết mọi người được dạy rằng ai kiếm được nhiều tiền có nghĩa người đó thành công và ngược lại vì vậy không ai muốn mất tiền trên thị trường cả. Có hai kiểu người khi bước vào thị trường.

    + Một là quá cẩu thả với những quyết định của mình:
    Đây là những người có niềm tin quá lớn vào thị trường, giao dịch một cách vội vàng không có kỷ luật bởi lòng tham mong muốn kiếm tiền nhanh chóng từ thị trường.

    + Hai là kiểu người quá cầu toàn:
    Dù đã tìm hiểu và đã đủ sức để bắt đầu dùng kiến thức của mình để áp dụng vào thị trường nhưng vẫn chần chừ không dám mở một tài khoản chính thức, họ sợ thất bại, sợ thua lỗ và hoảng loạn mỗi khi thấy giá cổ phiếu mình đầu tư giảm.
    nhung-cam-bay-ve-tam-ly-ma-nha-dau-tu-moi-rat-de-mac-phai-3.jpg

    Hãy xem việc mất tiền trên thị trường như việc đóng học phí để nhận được một bài học đáng giá

    Kiểu người thứ nhất tôi đã nói nhiều rồi và tôi sẽ không nói thêm nữa nhưng kiểu người thứ hai thì thực sự sẽ làm một đáng tiếc nếu họ không hiểu rằng việc mất tiền vào thị trường không hề đáng sợ như họ tưởng tượng, đó như học phí mà ai cũng phải trả để được những bài học quý giá. Không ai có thể giao dịch với tỷ lệ chiến thắng 100% cả vì vậy bạn phải chấp nhận rủi ro mỗi khi đặt niềm tin vào thương vụ nào đó.

    3. CỐ GẮNG NÍU KÉO MỘT LỆNH THUA

    Lại thêm một vấn đề nữa mà những người mới thường xuyên mắc phải, mặc dù đã biết đó là một lệnh thua và thay vì nên cắt lỗ để bảo toàn vốn họ lại cố gắng gồng lỗ với hy vọng giá sẽ đảo chiều và đó sẽ trở thành một lệnh thắng.

    nhung-cam-bay-ve-tam-ly-ma-nha-dau-tu-moi-rat-de-mac-phai-4.jpg
    Hãy chấp nhận thực tế rằng bạn đã sai trong lần giao dịch này, đừng cố gắng kiếm cách níu kéo bằng việc gồng lỗ

    Không chấp nhận rằng mình đã sai và hành động dời stoploss khiến việc thua lỗ càng trầm trọng hơn. Đừng cố níu kéo một lệnh thua, hãy chấp nhận nó và rút ra kinh nghiệm trong những lần giao dịch tiếp theo thay vì cố gắng thay đổi tình hình biến một lệnh thua thành thắng. Việc quan trọng nhất là tuân theo nguyên tắc và đừng thay đổi nó trong bất cứ trường hợp nào, hãy nhớ tính kỷ luật là điều giúp ta sống sót được với thị trường này.
    4. KHÔNG TUÂN THEO NGUYÊN TẮC ĐẶT RA

    nhung-cam-bay-ve-tam-ly-ma-nha-dau-tu-moi-rat-de-mac-phai-5.jpg

    Đã bao giờ bạn tự trách mình phá vỡ đi kế hoạch đặt ra và dẫn tới thua lỗ? Dù đã cố gắng không phạm phải lỗi này nữa nhưng lý trí không thắng được tình cảm và bạn lại thay đổi những quy tắc của mình bởi nhìn như vậy có lẽ hợp lý hơn.

    Giao dịch chưa đủ lâu, chưa đủ hiểu một hệ thống đã lại bỏ, tìm kiếm cái mới và vài tuần sau lại đi tìm điều mới lạ tiếp theo. Nhà đầu tư kiểu này rất khó để giữ được số vốn ban đầu chứ đừng nói là kiếm được tiền từ thị trường.

    Hãy nhớ rằng, không có một hệ thống nào là hoàn hảo cả và "chén thánh" chỉ có trong truyền thuyết thôi chứ thực tế chưa ai nắm giữ được cả vì vậy đừng cố đi tìm những điều hoàn hảo mà hãy biết trân quý những điều mình có bây giờ. Việc của chúng ta là kiên trì theo đuổi một hệ thống nào đó, đặt ra mục tiêu trước mỗi lần giao dịch và tuân theo nó.

    Trên đây là một số cạm bẫy tâm lý mà nhà đầu tư mới hay mắc phải, anh em có ai muốn bổ sung thêm điều gì nữa không? Hoặc còn sai lầm nào nữa mà nhà đầu tư dễ mắc phải mà anh em đã từng dính phải? Hãy chia sẻ, comment bên dưới nhé.

    Xem thêm:

    ->> Không nhiều ngành nghề gây áp lực khủng khiếp như đầu tư chứng khoán !!
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này