Trong đầu tư chứng khoán liệu có chỗ cho sự may mắn?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Orion, 1/1/20.

Lượt xem : 1,602

  1. Orion

    Orion Moderator

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    90
    Giới tính:
    Nam
    trong-dau-tu-chung-khoan-lieu-co-cho-cho-su-may-man-kakata1.jpg

    "Hay không bằng hên", câu nói phần nào chứng minh cho mọi người thấy rằng sự may mắn thật sự quan trọng trong cuộc sống mỗi người.


    Chúng ta đi học, đi thi, xin việc, mở cái gì ra kinh doanh và thậm chí là cả chuyện lấy vợ, lấy chồng cũng đều mong sự may mắn sẽ đến. Dường như tất cả mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống đều dính dáng đến yếu tố may mắn hay nói cách khác trong buôn bán nhiều người gọi đó là "gặp thời".

    Bạn sẽ thấy có những người cực kì may mắn, họ làm gì cũng thành công, mọi việc đều thuận lợi không gặp bất cứ trắc trở nào, vậy liệu có bí quyết nào không hay đơn giản đó chỉ là sự ngẫu nhiên?

    Ngay cả trên thị trường chứng khoán, nhiều người nói đùa với nhau rằng may mắn là điều quan trọng nhất, những thứ khác có hay không không quan trọng.

    Masayoshi Son, tỷ phú người Nhật Bản là Chủ tịch Tập đoàn SoftBank, từ một cậu bé nhặt rác vươn mình trở thành một trong những người đàn ông quyền lực nhất Thế giới là cả một câu chuyện dài.

    trong-dau-tu-chung-khoan-lieu-co-cho-cho-su-may-man-kakata2.jpg

    Tuy nhiên, điểm lại chúng ta sẽ thấy có một điều bất thường ở đây khi phần lớn số tài sản ông có được đến từ một thương vụ có tên Alibaba.

    Năm 2000, Masayoshi Son quyết định đầu tư 20 triệu đô la vào Alibaba và hiện nay khoản đầu tư đó đã có giá 50 tỷ đô, điều này giúp cho Tập đoàn Softbank đạt lợi luận bình quân trên 40% một năm.

    Những thương vụ khác của Softbank không đáng kể, chỉ riêng Alibaba mang đến sự khác biệt, vậy đây là sự may mắn, kỹ năng hay có luồng thông tin nào đó giúp Masayoshi Son làm được điều này?

    Hãy lắng nghe tiếp 2 câu chuyện sau đây để thấy được cơ hội làm giàu đến một cách rất ngẫu nhiên mà bạn không thể ngờ đến.

    1. Năm 1970, Sam Walton - nhà sáng lập Walmart đến công ty chứng khoán để bàn chuyện phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO). Ông tình cờ gặp một nhân viên của quỹ T.Rowe Price và nói chuyện trong vòng vài phút.

    Tuy nhiên có lẽ chính anh chàng này cũng không biết đây là cuộc gặp gỡ định mệnh của mình bởi sau khi nghe Sam Walton nói chuyện anh đã bị thuyết phục và khi về công ty anh lập tức mua một lô lớn cổ phiếu Walmart.

    trong-dau-tu-chung-khoan-lieu-co-cho-cho-su-may-man-kakata3.jpg

    Sau này chắc chúng ta cũng biết Walmart trở thành một trong những công ty lớn nhất Thế giới về doanh số bán hàng, quỹ T.Rowe Price trở nên nổi tiếng và anh chàng kia chắc chắn sống sung sướng suốt cuộc đời vì đã tạo ra một thương vụ để đời như vậy.

    2. Benjamin Graham là một huyền thoại đối với những ai tham gia đầu tư chứng khoán. Ông nổi tiếng với triết lý đầu tư giá trị của mình và luôn đạt tỷ suất sinh lời 20% trở lên/năm.

    Tuy nhiên có một điều ít người biết đó là lợi nhuận của tất cả những thương vụ trên đều không bằng việc ông đầu tư vào một công ty có tên GEICO.

    Khi đó, GEICO chỉ là một cái tên vô danh, rất nhiều công ty chứng khoán đã từ chối mua lại cổ phần và Benjamin Graham cũng vậy. Tuy nhiên vì mức giá quá rẻ, nó thấp hơn nhiều so với giá trị thực nên ông quyết định bỏ ra 712.000 đô để mua 50% cổ phần của GEICO.

    Vì trục trặc về mặt pháp lý nên Benjamin Graham muốn trả lại số cổ phiếu trên nhưng người bán (gia đình Rhea) lại không chấp nhận. Cuối cùng, ông đành phải chia số cổ phần này cho những cổ đông của Quỹ đầu tư Graham - Newman.

    trong-dau-tu-chung-khoan-lieu-co-cho-cho-su-may-man-kakata4.jpg

    Năm 1948 để sở hữu 100 cổ phiếu GEICO bạn chỉ phải bỏ ra gần 12.000 đô nhưng đến năm 1972 con số đó là 1.66 triệu đô!!! Có lẽ gia đình Rhea và cả cá nhân Benjamin Graham cũng không ngờ đến việc này bởi đây không phải khoản đầu tư khiến ông kì vọng nhất nhưng lợi nhuận lại đạt mức tối đa.

    May mắn hay kỹ năng trong trường hợp này? Trong cuốn "Nhà đầu tư thông minh" Benjamin đã kể lại câu chuyện này và không quên rút ra những bài học cho riêng mình:

    + Có rất nhiều cách để kiếm và giữ tiền trên phố Wall

    + Một quyết định may mắn hoặc cực kỳ thông minh đều có thể mang lại thành quả lớn hơn công sức cả đời làm việc.


    Qua 3 câu chuyện trên có thể thấy sự may mắn luôn tồn tại trong cuộc sống mỗi người, tuy nhiên những người nhận được nó đều xứng đáng bởi họ có thể may mắn một lần nhưng biết cách duy trì thành quả có được, đó là sự nỗ lực và kiên trì.

    Xem thêm:

    ->> Bạn đã tận dụng cơ hội làm giàu số 1 này chưa?
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này