VinaCapital dự báo trong năm 2019 cổ phiếu tầm trung sẽ vượt trội

Thảo luận trong 'Tin tức kinh tế - xã hội' bắt đầu bởi Nguyễn Khánh Ngọc, 18/12/18.

Lượt xem : 2,333

  1. Nguyễn Khánh Ngọc

    Nguyễn Khánh Ngọc Moderator

    Tham gia ngày:
    28/10/18
    Bài viết:
    482
    Đã được thích:
    20
    Giới tính:
    Nam
    VinaCapital-du-bao-trong-nam-2019-co-phieu-tam-trung-se-vuot-troi-1.jpg

    Theo VinaCapital, các nhà đầu tư dự báo trong năm tới cổ phiếu vốn hóa tầm trung sẽ vượt trội khi mà các cổ phiếu vốn hóa lớn đã phải đối mặt với nhiều thách thức vào năm nay.


    Trong báo cáo nhận định tình hình kinh tế Việt Nam và cơ hội đầu tư năm 2019 của Quỹ đầu tư VinaCapital đã đánh giá trong năm 2018 nền kinh tế đang được Chính phủ quản lý một cách hợp lý, lạm phát được duy trì ở mức độ kiểm soát và so với các thị trường mới nổi khác thì nội tệ Việt Nam ổn định hơn.

    Trong năm 2018, nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài chiếm khoảng 7%/GDP vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam, nhờ đó đồng VND được ổn định cũng như tiêu dùng trong nước được thúc đẩy. Chi phí lao động thấp, nguồn lao động có chất lượng cao và có vị trí địa lý gần chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất khu vực, nhất là trong ngành điện tử là những lý do thu hút dòng vốn FDI này đổ vào Việt Nam.

    Vì vậy, theo VinaCapital so với yếu tố nội tại thì những yếu tố bên ngoài sẽ tác động nhiều đến Việt Nam hơn.

    Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

    Việc leo thang của cuộc chiến thương mại đã dẫn đến sự biến động của thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam. Đồng thời, sự mất giá của đồng Nhân dân tệ có khả năng sẽ vượt qua mức mà Trung Quốc tuyên bố bảo vệ là 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

    Nhân dân tệ có thể rơi vào vòng xoáy mất giá khi USD/CNY cao hơn 7, nguyên nhân là trong 5 năm qua các doanh nghiệp Trung Quốc vay hơn 3.000 tỷ USD (chủ yếu bằng Đô la Mỹ) và họ sẽ khó khăn trong việc trả nợ hơn khi CNY mất giá. Vấn đề này đã từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á đối với Baht Thái Lan và Rupiah Indonesia.

    Chứng khoán Việt Nam cũng bị tác động xấu bởi kịch bản trên do việc Nhân dân tệ mất giá thường được người dân đánh giá quá cao về tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam.

    Trong dài hạn, cuộc chiến này sẽ mang đến lợi ích cho Việt Nam do nó thúc đẩy các doanh nghiệp tái bố trí cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Về ngắn hạn và trung hạn thì Việt Nam cũng có lợi vì để tránh thuế các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ chuyển việc đặt hàng từ nhà cung ứng Trung Quốc sang phía Việt Nam.

    Kể từ đầu năm nay, trước khi Mỹ mở ra cuộc chiến thương mại thì tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng đã có dấu hiệu chậm lại. Nguyên nhân là trong giai đoạn 2016 – 2017, nền kinh tế đã được Chính phủ nước này ồ ạt kích thích và hiện đã xóa bỏ các biện pháp đó. Việc này có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam.
    Đồng Đô la Mỹ mạnh lên

    Từ tháng 2/2018, việc Fed tăng lãi suất kết hợp với các yếu tố khác đã khiến chỉ số USD DXY tăng 9%.

    Đồng thời từ tháng 7/2018, để ổn định VND so với USD thì Chính phủ Việt Nam đã chi khoảng 6 tỷ USD dự trữ ngoại hối. Việc này làm cho dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) còn khoảng 58 tỷ USD, tương đương 2,9 tháng nhập khẩu, thấp hơn con số 3 tháng được khuyến nghị bởi World Bank và IMF.

    Kể từ đầu năm 2018, VND mất giá khoảng 3% ở thị trường tự do. Ngược lại, đồng tiền của các quốc gia khác như Rupee Ấn Độ, Rupiah Indonesia, Peso Philippines đều giảm hai con số và trong vài tuần gần đây đã hồi phục được một phần.

    Để bảo vệ đồng tiền của quốc gia mình thì một số nước trong khu vực đã phải tăng lãi suất, cụ thể Ấn Độ tăng lãi suất lên 5%, Philippines và Indonesia tăng lãi suất lên 1,5%. Việc này khiến GDP của các nước này tăng trưởng chậm lại.

    Trong khi đó ở Việt Nam, một phần là nhờ vào 7 tỷ USD thặng dư thương mại trong 10 tháng đầu năm 2018 (tương đương hơn 3% GDP) nên chưa cần phải tăng lãi suất để bảo vệ VND. Thặng dư thương mại của Việt Nam trong năm 2019 được VinaCapital dự báo cũng sẽ tương đương với mức trên.

    Ngoài nguyên nhân tăng lãi suất của Fed thì còn do căng thẳng giữa Ý và EU, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tình trạng khan hiếm USD ngoài Mỹ cũng đã làm cho USD tăng giá.

    Có sự giảm tốc của tăng trưởng lợi nhuận trên cổ phần (EPS)

    Trong năm 2019, tăng trưởng EPS của Việt Nam sẽ giảm xuống còn 12-13% so với mức 25% của năm 2018. Theo phân tích của VinaCapital, trong năm 2018 do có nhiều nhân tố "bất ngờ" đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng EPS, do đó nếu loại ra thì tăng trưởng EPS chỉ ở mức 15%.

    Trong các nhân tố "bất ngờ" nêu trên bao gồm hàng loạt công ty trong lĩnh vực ngân hàng đạt mức tăng trưởng tốt và lợi nhuận vượt kỳ vọng. Nguyên nhân do:

    - Các ngân hàng Việt Nam được các công ty bảo hiểm quốc tế thực hiện thanh toán trả trước, thay vào đó các ngân hàng này phải bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của họ.

    - Trong quý I/2018, lợi suất trái phiếu giảm từ 100 – 150 điểm cơ bản, nhờ đó các ngân hàng chuyên giao dịch trái phiếu đã đạt lợi nhuận vượt mức.

    - Có lãi từ việc thoái vốn trong hoạt động đầu tư vốn/công ty con

    Thêm một nguyên nhân dẫn đến VinaCapital dự báo EPS 2019 giảm là do tăng trưởng nợ toàn hệ thống từ mức 16% năm 2018 sẽ giảm còn 14%, làm cho tăng trưởng EPS lõi lĩnh vực ngân hàng giảm 4%. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu nhóm ngân hàng chiếm khoảng 1/4 tổng vốn hóa.

    Các doanh nghiệp bất động sản sẽ có tăng trưởng lợi nhuận từ mức hơn 100% trong năm 2018 giảm còn 17% vào năm tới vì thị trường bất động sản sau nhiều năm tăng mạnh đã bắt đầu giảm. Các cổ phiếu nhóm này cũng chiếm khoảng 1/4 tổng vốn hóa thị trường.

    Thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện đợt điều chỉnh trong thời gian gần đây phần lớn là do các nhà phân tích giảm kỳ vọng về tăng trưởng EPS của năm 2019. Vì vậy, so với khu vực EM về tỷ lệ “giá trên lợi nhuận so với tăng trưởng (PEG)” thì giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hợp lý.

    Việc giảm tốc của tăng trưởng EPS Việt Nam là phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Ở Mỹ kỳ vọng tăng trưởng EPS năm 2018 là trên 20%, sang 2019 giảm còn dưới 10%.

    VinaCapital-du-bao-trong-nam-2019-co-phieu-tam-trung-se-vuot-troi-2.jpg

    Theo nhận định của VinaCapital, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm tới sẽ không bị chậm lại. Tuy vậy do các doanh nghiệp niêm yết chưa nắm bắt hoàn toàn các lực kéo cơ bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam, dự báo về tăng trưởng lợi nhuận và GDP của VinaCapital có vài khác biệt như sau:

    - Do có dòng vốn FDI đổ vào nên lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng về sản lượng từ 12-13% trong năm 2018 và 2019.

    - Lĩnh vực sản xuất chiếm 20% GDP, cao hơn mức ước tính chính thức 16%. Tuy vậy, lợi ích từ tốc độ tăng trưởng cao này chỉ đạt một cách gián tiếp bởi những doanh nghiệp niêm yết như Vinamilk, Thế giới di động và các doanh nghiệp khác, hay thông qua doanh thu của các công ty logistic, khu công nghiệp.
    Sửa đổi trong Luật chứng khoán

    Từ đầu năm 2018, Luật Chứng khoán Việt Nam được Bộ Tài chính tiến hành thảo luận sửa đổi. Trong tháng 4/2019 dự thảo mới sẽ được Bộ này công khai, tháng 10/2019 việc sửa đổi sẽ được hoàn tất và vào giữa năm 2020 bắt đầu có hiệu lực.

    Nội dung sửa đổi cụ thể hiện nay vẫn chưa biết rõ nhưng các ý kiến cho rằng vấn đề giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) có khả năng được giải quyết trong Luật Chứng khoán mới.

    Có các kỳ vọng rằng luật mới sẽ tăng FOL "mặc định" (cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực không bị hạn chế) lên 60% hay cao hơn. Tương tự như với Pakistan vào 2017, thì việc giải quyết vấn đề FOL sẽ giúp Việt Nam từ thị trường "cận biên" chuyển sang "EM", sớm nhất sẽ là trước năm 2020. Thị trường chứng khoán năm 2019 sẽ bị tác động bởi những tin đồn liên quan đến dự thảo sửa đổi này.

    Sự đình trệ của cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

    Trong năm 2018, Việt Nam chưa đạt được mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước. Với tốc độ này, thì có thể chưa đến 20% doanh nghiệp Nhà nước có kế hoạch cổ phần hóa/thoái vốn trong năm nay thực sự được tư nhân hóa hay bán cổ phần cho nhà đầu tư.

    Vào năm 2017, một trong những yếu tố chủ yếu giúp VN-Index tăng 48% là do nhà đầu tư nước ngoài thích cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước và các đợt IPO. Còn trong năm nay, một phần do Chính phủ chưa đẩy mạnh trong việc tư nhân hóa nên chứng khoán Việt Nam 2018 diễn biến không tốt, nhất là nửa cuối 2018.

    Trong một số đợt chào bán ở cả khu vực tư nhân lẫn doanh nghiệp Nhà nước có tình trạng định giá cao, các nhà đầu tư lo ngại điều này gây sẽ cản trở đối với những đợt IPO mới và hạn chế lượng hợp đồng hấp dẫn của năm 2019.
    Tiến trình tư nhân hóa có thể được thúc đẩy nhờ vào phát triển hạ tầng

    Trong năm nay, chỉ đạt được một nửa kế hoạch về chi tiêu phát triển hạ tầng, phần lớn là do tình trạng quan liêu mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã tìm biện pháp xử lý suốt cả năm.

    Các dự án đầy tham vọng như tuyến metro ở TP.HCM, sân bay Long Thành, cao tốc Bắc – Nam mới. Từ năm 2012 đến nay, chi tiêu hạ tầng đã tăng trưởng với tốc độ 2 con số.

    Nếu Luật đầu tư công được Bộ Kế hoạch & Đầu tư điều chỉnh thành công nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng và có thể hợp tác với Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương thì Việt Nam cần phải huy động vốn cho việc phát triển này. Hiện tại, tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam là khoảng 61%, khá gần với giới hạn 65%.

    Vấn đề này sẽ làm nối lại tiến trình tư nhân hóa/bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước trong năm tới.

    Việt Nam đang có 60% nợ công bằng VND, 40% nợ công bằng ngoại tệ (chủ yếu là USD). Trong đó vay từ World Bank, Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn ODA chiếm khoảng một nửa của nợ vay ngoại tệ.

    Cổ phiếu vốn hóa tầm trung sẽ vượt trội

    Với những lý do nêu trên, dự báo vào năm tới sẽ có sự diễn biến vượt trội của các cổ phiếu vốn hóa tầm trung khi mà các cổ phiếu vốn hóa lớn đã phải đối mặt với nhiều thách thức vào năm nay.

    Giải thích cho nhận định trên như sau:

    - Trong năm 2019, nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản (chiếm khoảng nửa vốn hóa thị trường) không được kỳ vọng là có diễn biến tốt.

    - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng được đánh giá là sẽ giúp kinh tế Việt Nam được hưởng lợi. Nhiều cổ phiếu vốn hóa tầm trung có hoạt động kinh doanh cốt lõi mang tính phòng vệ do các doanh nghiệp này tập trung vào những mặt quan trọng của kinh tế thường nhật.

    Các nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm 85% khối lượng giao dịch thường nhật nên đây là nhân tố bất lợi tác động đến giá của các cổ phiếu nhóm này. Để tăng sức mua, các nhà đầu tư này thường sử dụng cho vay ký quỹ (margin) từ các công ty chứng khoán. Tuy nhiên trong năm tới, theo VinaCapital cho vay ký quỹ sẽ bị hạn chế do NHNN có ý định giảm tăng trưởng tín dụng và tăng lãi suất.

    Theo cafef

    Xem thêm:

    >> Theo Bloomberg chứng khoán Đông Nam Á sẽ lạc quan trong năm 2019
     
    Bảo Khánh thích bài này.
  2. Đang tải...

    Bài viết tương tự Diễn đàn Date
    Dự đoán cho kinh tế thế giới năm 2019 Tin tức kinh tế - xã hội 7/1/19

  3. hoangtuanpro

    hoangtuanpro Guest

    New member
     
  4. huyvu1321

    huyvu1321 Guest

    up bai
     

Lượt bình luận : 2

Chia sẻ trang này