PNJ và chiến lược "Thế Giới Di Động" trong ngành trang sức

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Nguyễn Khánh Ngọc, 15/2/19.

Lượt xem : 1,469

  1. Nguyễn Khánh Ngọc

    Nguyễn Khánh Ngọc Moderator

    Tham gia ngày:
    28/10/18
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    20
    Giới tính:
    Nam
    pnj-va-chien-luoc-the-gioi-di-dong-trong-nganh-trang-suc-1.jpg
    Với chiến lược hợp lý trong mảng bán lẻ và bán sỉ cùng với dư địa rất lớn ở các khu vực ngoài TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp PNJ tiếp tục mức tăng trưởng cao vào những năm tới.

    Thị trường bán lẻ nói chung và thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào những năm tới. Truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam là có “tình cảm” gắn bó với vàng, khi vừa là trang sức, vừa là kênh đầu tư, lại vừa là “của hồi môn”.

    Tương tự Ấn Độ và Trung Quốc, ở nước ta nhu cầu tiêu thụ vàng luôn ở mức cao, dễ nhận thấy khi lướt qua các thành phố lớn như phố bán vàng Hàng Bạc tại Hà Nội hay các cửa hàng vàng bạc dọc khắp Sài Gòn, thậm chí là ở những vùng thôn quê.

    Thị trường trang sức có quy mô rộng lớn, tuy nhiên vẫn chưa có doanh nghiệp nào giữ vai trò dẫn đầu. Nếu SJC đã được Nhà nước chỉ định là doanh nghiệp độc quyền trong thị trường vàng miếng, thì ở thị trường vàng trang sức, vốn có biên lợi nhuận tốt hơn nhiều, sân chơi vẫn rộng mở.

    CTCK Vietcombank (VCBS) đưa ra thống kê, thị trường vàng trang sức đang có tiềm năng song bị phân mảnh rất mạnh khi chiếm đến 80% thị phần là 10.000 cửa hàng bán vàng nhỏ lẻ.

    Trong bối cảnh đó, công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã bắt lấy thời cơ nhanh nhất khi liên tục mở hàng loạt cửa hàng bán lẻ trang sức, với tham vọng sẽ đạt được thành công giống Thế giới di động trong ngành bán lẻ di động. Và việc ồ ạt mở rộng cửa hàng đã giúp thị phần PNJ tăng lên rất nhanh.

    Kế hoạch chuyển dịch PNJ được đưa ra bởi Chủ tịch PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung, khá phù hợp xu hướng khi người dân bắt đầu có thói quen mua trang sức có thương hiệu uy tín, mẫu mã đẹp và “giữ giá” hơn.

    Nhìn thấy trước mắt tiềm năng của thị trường này, thế nhưng, ngoại trừ PNJ đang tăng tốc, các doanh nghiệp khác lại không mấy mặn mà. DOJI, một trong những thương hiệu lớn trong nước, chỉ mở ra thêm 5 điểm bán mới trong năm qua. SJC, doanh nghiệp vàng miếng độc quyền và có số điểm bán xếp thứ 2 thị trường, cũng không quan tâm lắm đến ngành bán lẻ trang sức.

    Lý giải từ Chủ tịch PNJ thì ngành bán lẻ có những đặc thù rất khác biệt. Để tham gia vào, đầu tiên doanh nghiệp phải tự tái cơ cấu để chuyển dịch vai trò. Định hướng này PNJ đã thúc đẩy từ năm 2012 và đến nay đã khá hoàn thiện. Trước đó, nếu như bán sỉ chỉ cần tập trung vào số lượng và sản phẩm tốt, thì nay chuyển sang bán lẻ PNJ phải chú trọng vào trải nghiệm khách hàng.

    Mạng lưới bán lẻ của PNJ với 330 cửa hàng đã phủ sóng trên toàn quốc, so về quy mô chỉ xếp sau các nhà bán lẻ hàng đầu như Thế giới di động, FPT Retail hay Vingroup. Đó là chưa nói đến yếu tố quy mô của ngành trang sức lớn hơn ngành bán lẻ di động và có nhu cầu đều đặn hơn rất nhiều. Theo kế hoạch, trong năm 2019, PNJ sẽ mở thêm 40 cửa hàng mới.

    Năm 2018, PNJ đã đạt được mức tăng trưởng cao: doanh thu đạt 14,5 nghìn tỷ đồng tăng 33% so với 2017 và lợi nhuận ròng đạt 960 tỷ đồng tăng 32%. Biên lợi nhuận gộp tăng đáng kể do việc tăng tỷ trọng những mặt hàng trang sức tinh xảo, có hàm lượng kim cương/đá quý cao hơn. Nhưng bên cạnh đó, việc đẩy mạnh số cửa hàng dẫn đến chi phí gia tăng, cộng với tiền thuê mặt bằng tăng cao trong năm vừa qua đã làm biên lợi nhuận ròng đi ngang.

    pnj-va-chien-luoc-the-gioi-di-dong-trong-nganh-trang-suc-2.jpg

    TP. Hồ Chí Minh là thị trường chính của PNJ với 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc. Đây là nơi có số lượng cửa hàng mở mới nhiều nhất năm 2018, tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (SSSG) vẫn duy trì ở mức cao, do đó dư địa ở thị trường này vẫn còn nhiều và chưa có dấu hiệu bão hòa.

    pnj-va-chien-luoc-the-gioi-di-dong-trong-nganh-trang-suc-3.jpg

    Bên cạnh các khu thành thị lớn, PNJ đang tăng cường mở rộng vào những thị trường nhỏ hơn. Tỷ trọng đóng góp doanh thu từ các địa phương khu vực 2 và 3 tăng từ 14 lên 17% trong năm nay. Xét theo khu vực, thị trường miền Bắc mới chỉ chiếm gần 20% số cửa hàng và chưa đến 10% doanh thu- con số khiêm tốn so với tiềm năng. Tại thị trường này, PNJ đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ những cửa hàng tư nhân truyền thống, điển hình có Bảo Tín Minh Châu.

    Do dư địa vẫn còn nhiều, những cửa hàng PNJ tại miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao với 46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc trong năm 2018. Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), thị trường miền Bắc sẽ là động lực tăng trưởng mới của PNJ vào giai đoạn tới, khi người dân quen dần với việc dùng trang sức thương hiệu thay cho các nhãn hàng tư nhân.

    pnj-va-chien-luoc-the-gioi-di-dong-trong-nganh-trang-suc-4.jpg

    Trong cơ cấu doanh thu, trang sức bán lẻ vẫn là chủ lực của PNJ với mức tăng trưởng 35% và SSSG cao ở mức 20%. Trong năm 2019, PNJ lên kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và duy trì SSSG ở mức 18%. Riêng phân khúc phụ kiện/đồng hồ, tuy được thử nghiệm từ năm 2012, nhưng vẫn đóng góp khá ít vào kết quả kinh doanh. Bắt đầu vào năm 2019, công ty sẽ đầu tư hơn cho mảng đồng hồ, ngoài việc đặt các quầy đồng hồ riêng lẻ trong cửa hàng vàng thì sẽ mở thêm các cửa hàng đồng hồ riêng biệt để tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

    Tuy nhiên, mảng đồng hồ vẫn chú trọng vào hình thức online. PNJ hiện có khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đa dạng từ thương hiệu bình dân tới cận cao cấp. PNJ hiện xúc tiến hợp tác với nhà cung cấp nhằm đem thêm các thương hiệu mới vào Việt Nam, bên cạnh đó công ty cũng làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập hàng thẳng từ hãng mà không phải thông qua đại lý. Thế nhưng, đây sẽ là câu chuyện dài hạn và chưa thể góp phần đáng kể vào doanh thu-lợi nhuận của PNJ trong tương lai gần.

    Trong tháng 2/2019, PNJ đã khai trương cửa hàng flagship theo mô hình PNJ Next tại TP. Hồ Chí Minh. Theo lãnh đạo PNJ, đây là bước kế tiếp trong quá trình chuyển mình thành một nhà bán lẻ chuyên nghiệp với mô hình kinh doanh hoàn toàn mới với không gian sang trọng, đẳng cấp, đem đến trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Thông qua đó, lãnh đạo công ty đặt tham vọng khẳng định vị thế của một trong những thương hiệu trang sức hàng đầu thế giới.

    Chuyên gia phân tích Trần Thái Sơn của CTCK Rồng Việt đưa ra quan điểm tích cực cho PNJ. Đây là doanh nghiệp đầu ngành trong thị trường trang sức có độ phân mảnh rất cao và người dân đang có xu hướng chuyển sang trang sức thời trang có thương hiệu. PNJ có lợi thế lớn nhất so với các đối thủ nhờ ưu thế khó bắt kịp về thương hiệu, hệ thống bán lẻ và năng lực sản xuất, thiết kế. Với chiến lược hợp lý trong mảng bán lẻ và bán sỉ cùng với dư địa rất lớn ở các khu vực ngoài TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp PNJ tiếp tục mức tăng trưởng cao vào những năm tới.

    Chiến lược của PNJ đã có sự hậu thuẫn lớn của thị trường. Theo thống kê của BMI và BCG, nhóm phân khúc khách hàng trung-thượng lưu ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến sẽ tăng lên 33 triệu người vào năm 2020.

    Nhóm “nhà giàu” tăng trưởng kéo theo sức mua đối với thị trường hàng hóa cao cấp tăng mạnh mẽ, trong đó có ngành trang sức, và sẽ tiếp tục tạo thêm động lực cho lĩnh vực bán lẻ trang sức của PNJ.


    Xem thêm:

    >> Dòng tiền đang quay về thị trường mới nổi sau giai đoạn bị rút mạnh
     
  2. Đang tải...


  3. Thach Pham

    Thach Pham Guest

    ad đánh giá điểm mua vào của PNJ bao nhiêu và mục tiêu như thế nào được không ad? Xin cám ơn ad :D
     
  4. Bảo Khánh

    Bảo Khánh Chứng sỹ

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    1,343
  5. freedom

    freedom Moderator

    Tham gia ngày:
    31/12/18
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    125
    Giới tính:
    Nam
    Giá để lướt sóng mình có bài ptích rồi đó bác, vùng mua vùng thoát 89983-97556, còn đầu tư dài hạn thì mình không khuyến khích. Bác có thể tham khảo chart ở bài này:
    http://kakata.vn/pnj-di-toi-noi-nga-3-duong.t1368.html
     
    Thach Pham thích bài này.
  6. Tô Đình Văn

    Tô Đình Văn Chứng Sỹ Đại Hiệp

    Tham gia ngày:
    28/10/18
    Bài viết:
    664
    Đã được thích:
    384
    Giới tính:
    Nam
    Gửi bạn

    2.jpg

    Bạn có gì thắc mắc cứ cm nhé, mình sẽ giải đáp
     
    Thach Pham thích bài này.

Lượt bình luận : 4

Chia sẻ trang này