Biển Đỏ leo thang : Ngành vận tải càng thêm biến động

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi NguyenPhuongNam, 25/6/24.

Lượt xem : 305

  1. NguyenPhuongNam

    NguyenPhuongNam New Member

    Tham gia ngày:
    25/6/24
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, nhắm vào các tàu thương mại ở phía nam Biển Đỏ, điểm nghẽn Bab el-Mandeb quan trọng và Vịnh Aden. Phiến quân thậm chí còn đe dọa sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của họ tới Biển Địa Trung Hải.


    Vụ đánh chìm tàu chở hàng khô Tutor do máy bay không người lái cảm tử kamikaze đánh chìm gần đây đánh dấu một bước leo thang đáng kể. Tình trạng hỗn loạn đang diễn ra đã khiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng container tăng vọt, cùng với chi phí bảo hiểm cũng tăng trở lại.
    Bloomberg đã nói chuyện với hai cá nhân quen thuộc với thị trường bảo hiểm hàng hải. Họ cho biết giá bao che một tàu thương mại quá cảnh đã tăng từ 0,3% lên 0,4% tổng giá trị tàu lên 0,6%. Nói cách khác, một con tàu trị giá 50 triệu USD phải trả tới 300 nghìn USD tiền bảo hiểm cho một cánh buồm.

    Bloomberg cho biết: “Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn một chút so với mức đỉnh đạt được vào đầu năm nay khi các cuộc tấn công gia tăng”. Nhưng nếu các cuộc tấn công của Houthi kéo dài suốt mùa hè, tỷ lệ này có thể sẽ tăng thêm.

    Vụ đánh chìm tàu chở hàng rời chở hàng hóa trong tuần này bởi một chiếc thuyền không người lái đã thực sự mở mang tầm mắt cho cộng đồng vận tải biển và ngành hàng hóa khi Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng của Tổng thống Biden không thể chống lại các cuộc tấn công liên tục của Houthi vào các tàu thương mại trên tuyến đường vận chuyển quan trọng.

    Đây cũng là lần đầu tiên một con tàu bị tàu không người lái đánh chìm trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng này của người Houthis.

    [​IMG]
    Xét đến việc lực lượng Houthi chủ yếu nhắm mục tiêu vào các tàu liên kết với phương Tây, không phải tất cả chi phí bảo hiểm đều tăng vọt. Bloomberg cho biết các tàu Trung Quốc tiếp tục được giảm giá đáng kể.

    Ngoài chi phí bảo hiểm ngày càng tăng, việc chuyển hướng tàu từ Biển Đỏ quanh Mũi Hảo Vọng đang khiến chi phí vận chuyển bằng container tăng vọt.

    Sự thay đổi này đang gây căng thẳng cho năng lực vận chuyển container trên thế giới , dẫn đến chi phí vận chuyển container 40 feet tăng đáng kể. Tình trạng ùn tắc cũng đang hình thành tại một số cảng hàng đầu thế giới, trong đó có Cảng Singapore .

    [​IMG]
    Samuel Cranny-Evans, một cộng tác viên tại RUSI, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London, cảnh báo những chiếc thuyền không người lái “có thể khó bị đánh chặn”.

    Điều đó nói lên rằng, việc tăng phí bảo hiểm và chi phí vận chuyển hàng hóa góp phần tạo nên câu chuyện lạm phát khó khăn. Cảm ơn Iran, quốc gia vừa gây ra tình trạng hỗn loạn trên tuyến hàng hải thông qua nhóm ủy quyền của họ, Houthis.

    ----------------------------------------------------------------------------------------------

    Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này