Cao su Đà Nẵng - Quà tặng của mùa xuân (DRC)

Thảo luận trong 'Phân tích cổ phiếu' bắt đầu bởi TRAM PHAN, 9/12/19.

Lượt xem : 2,121

  1. TRAM PHAN

    TRAM PHAN Guest

    DRC - Triển vọng và Rủi ro
    Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (HOSE)
    1. Mô hình kinh doanh
    Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) thành lập năm 2005 có ngành nghề chính là sản xuất săm, lốp cao su. Hai dòng sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu chủ yếu cho DRC là lốp ô tô Bias và lốp Radial. Trong năm 2018, mảng lốp Bias chịu ảnh hưởng do sự chuyển đổi công nghệ ở phân khúc lắp ráp do các doanh nghiệp lắp ráp ôtô chuyển đổi tiêu chuẩn và chuyển sang sử dụng lốp Radial, làm cho lượng tiêu thụ lốp Bias giảm đáng kể, khiến DRC phải giảm giá để có thể cạnh tranh ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Các dòng sản phẩm săm lốp ô tô nói chung đóng góp đến hơn 80% doanh thu cả năm 2018 của DRC. Đây cũng là những sản phẩm chính trong chiến lược phát triển của DRC.
    Năm 2018, doanh thu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu lần lượt chiếm 64% và 36%. Ở thị trường nội địa, miền Trung là thị trường chủ lực của Công ty do nhà máy công ty được đặt tại Đà Nẵng. Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Brazil, chiếm 41% doanh thu và sản lượng xuất khẩu lốp TBR (lốp radial toàn thép).
    [​IMG]

    2. Tình hình tài chính
    DRC duy trì cấu trúc vốn an toàn, chỉ số Nợ ngắn hạn/Vốn chủ sở hữu và Nợ dài hạn/Vốn chủ sở hữu lần lượt ở mức thấp là 32% và 10%.
    Kết thúc 9 tháng năm 2019, lãi ròng của DRC đạt 170 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ. Đặc biệt, biên lợi nhuận gộp Q3/19 đã tăng mạnh lên 16.7% so với mức chỉ 12.2% của Q3/18 và 14.4% của Q2/19 cho thấy tình hình kinh doanh của DRC đang có tiến triển tích cực. Vậy nguyên nhân tới đâu?
    [​IMG]
    3. Triển vọng
    *** Nhà máy Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động từ Q4/18 là động lực tăng trưởng chính cho DRC trong thời gian sắp tới
    Sau khi đầu tư nhà máy radial giai đoạn 1, với công suất 300,000 lốp/năm và hiện đã hoạt động vượt công suất thiết kế, DRC đã hoàn thành xong giai đoạn 2 của nhà máy và nâng công suất lên 600,000 lốp/năm. Việc hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy Radial là một bước đi mới, mang lại cơ hội tăng trưởng cả về sản lượng và doanh thu cho DRC trong tương lai.
    Điểm khác biệt giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là đối tác tư vấn chuyển giao công nghệ và suất đầu tư:
    + Tổ chức tư vấn lập dự án GĐ1 trước đây là Liên danh nhà thầu tư vấn thiết kế CECO-MESNAC, trong đó CECO là Công ty cổ phần thiết kế Công nghiệp Hóa chất (Hà Nội-Việt Nam) và MESNAC là Công ty TNHH Qingdao Mesnac (Qingdao-Trung Quốc). Còn ở giai đoạn 2, DRC đã hoàn thành hợp tác thành công với Black Donuts Engineering Inc, một doanh nghiệp hàng đầu thế giới về tư vấn chuyển giao công nghệ, sản xuất lốp xe ô tô nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất lốp Radial theo tiêu chuẩn Công nghệ Châu Âu, đưa dòng lốp Radial của DRC trở thành dòng sản phẩm có chất lượng vượt trội, nâng thương hiệu DRC lên tầm cao mới. Đây là cơ sở để DRC có thể đàm phán với các khách hàng nâng giá bán dòng sản phẩm Radial.
    + Suất đầu tư: Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,864 tỷ đồng và giai đoạn 2 chỉ 511 tỷ đồng do cơ sở hạ tầng có sẵn từ giai đoạn 1, giúp cho giá thành sản xuất của lốp Radial giảm xuống.
    Kết hợp hai yếu tố kể trên đã giúp DRC cải thiện mạnh biên lợi nhuận gộp của dòng sản phẩm Radial nói riêng và biên lợi nhuận gộp của toàn công ty nói chung trong 2 quý gần đây.
    Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp còn được cải thiện do giá cao su thiên nhiên xuống thấp và giá xuất khẩu tốt hơn ở thị trường Mỹ. DRC bắt đầu xuất khẩu mạnh vào thị trường Mỹ sau 2 năm nghiên cứu thị trường từ Q2/19. Theo SSI Research, với công suất hiện tại 50.000 lốp mỗi tháng, công ty xuất khẩu khoảng 37.000 lốp sang Brazil, 10.000 sản phẩm qua Mỹ, 7.000 sản phẩm sang châu Á và phần còn lại phân phối tại thị trường nội địa.
    Một thông tin quan trọng khác là DRC đang thực hiện chính sách khấu hao nhanh đối với tài sản cố định, với thời gian khấu hao là 7 năm, trong năm 2020 sẽ khấu hao hết toàn bộ máy móc thiết bị của giai đoạn 1. Khi ấy, biên lợi nhuận gộp của dòng sản phẩm radial có thể được cải thiện mạnh.

    [​IMG]
    [​IMG]
    4. Rủi ro
    - Nguyên vật liệu: Với gần 70% nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm săm lốp là cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp, than đen và hóa chất, sự biến động giá của hầu hết các nguyên vật liệu là một thách thức lớn đối với ngành sản xuất săm lốp xe nói chung cũng như DRC nói riêng. Cuối năm 2018, tuy giá cao su thiên nhiên có chiều hướng giảm mạnh tuy nhiên giá than đen và một số hóa chất cho hoạt động sản xuất săm lốp có xu hướng tăng cao, nguyên nhân chính do tình trạng khan hiếm đối với một số hóa chất đặc thù. Năm 2018 thị trường hoá chất lớn nhất Tế giới là Trung Quốc chịu những tác động mạnh về chính sách bảo vệ môi trường của Chính phủ Quốc gia này nên xảy ra tình trạng cầu vượt cung ảnh hưởng lớn đến giá của nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất của DRC.
    - Thị trường xuất khẩu chủ lực Brazil: Luật thuế chống bán phá giá sản phẩm săm lốp Trung Quốc của chính phủ Brazil sẽ hết hiệu lực vào tháng 5/2020 có thể đẩy DRC vào tình thế cạnh tranh gay gắt với săm lốp Trung Quốc sau thời điểm này.
     
  2. Đang tải...


  3. TRAM PHAN

    TRAM PHAN Guest

    Hôm nay giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức tiền mặt 5%
     
  4. ILOVETA

    ILOVETA Guest

    DRC đánh kỹ thuật còn được, chứ FA thì ngành này ko chống nổi hàng giá rẻ từ TQ, trừ khi chính phủ có chính sách tự vệ thương mại, ko thì lướt lát theo lái cho vui thôi
     
    Trần Thanh Nguyên thích bài này.

Lượt bình luận : 2

Chia sẻ trang này