Đường hào kinh tế - Nhân tố quan trọng nhất để đầu tư vào một cổ phiếu

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Bảo Khánh, 26/12/18.

Lượt xem : 1,744

  1. Bảo Khánh

    Bảo Khánh Chứng sỹ

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    1,451
    duong-hao-kinh-te-nhan-to-quan-trong-nhat-de-dau-tu-vao-mot-co-phieu-1.jpeg

    Những nhà đầu tư thường đánh giá các công ty bằng cách nhìn vào những công ty sinh lợi nhiều nhất và cho rằng khuynh hướng tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Nhưng chúng ta thường thấy các công ty này sẽ làm ăn tồi tệ trong thời gian tới, đơn giản là vì sự thành công của họ đã thu hút sự cạnh tranh từ các đối thủ khác.


    Lợi nhuận thu được càng lớn thì sự cạnh tranh càng diễn ra mạnh mẽ. Đây là một quy luật tất yếu trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Do đó, doanh nghiệp muốn tồn tại và tiếp tục phát triển, đòi hỏi họ phải có một lợi thế cạnh tranh nhất định và các đối thủ không thể theo kịp hoặc bắt chước được. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett gọi đó là đường hào kinh tế của doanh nghiệp (Moat) - một trong các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu để đầu tư của ông.

    ĐƯỜNG HÀO KINH TẾ LÀ GÌ? TẠI SAO LẠI CẦN ĐẾN ĐƯỜNG HÀO KINH TẾ?

    Bạn có để ý rằng ngày xưa, để bảo vệ một tòa thành hay tòa lâu đài, người thường đào một đường hào bao quanh và chỉ để 1 cây cầu gỗ bắt qua không. Đường hào đó giống như một con sông bao quanh và bảo vệ tòa thành, có những loài cá sấu sinh sống để không ai dám bơi qua đó để lẻn vào cổng thành.

    duong-hao-kinh-te-nhan-to-quan-trong-nhat-de-dau-tu-vao-mot-co-phieu-2.gif

    Do đó mà tòa thành được thoát khỏi sự xâm lược của kẻ địch. Ngày nay, khái niệm này được hiểu rộng ra là lá chắn bảo vệ doanh nghiệp khỏi những sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ cùng ngành. Nếu không có những lợi thế cạnh tranh nhất định, doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ bị tấn công và bị tiêu diệt không sớm thì muốn.

    Thành thử, đường hào kinh tế hay lợi thế cạnh tranh chính là vũ khi sống còn của một doanh nghiệp. Với quan điểm của một nhà đầu tư, chúng ta nên tìm những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh vì trong tương lai, khả năng cao nó sẽ vượt qua các đối thủ và tiếp tục tăng trưởng.

    CÁC HÌNH THỨC CỦA LỢI THẾ CẠNH TRANH

    duong-hao-kinh-te-nhan-to-quan-trong-nhat-de-dau-tu-vao-mot-co-phieu-3.jpg

    Có khá nhiều loại lợi thế cạnh tranh mà nhà đầu tư có thể tìm kiếm ở một doanh nghiệp:

    + Cạnh tranh về giá: sản phẩm của doanh nghiệp đó cùng chất lượng, cùng tính năng với đối thủ nhưng có giá bán thấp hơn, từ đó thu hút được khách hàng và doanh thu tăng lên. Doanh nghiệp như vậy chắc chắn sẽ tăng giá cổ phiếu.

    + Cạnh tranh về sản phẩm: sản phẩm có chất lượng tốt hơn, mẫu mã bắt mắt hơn hoặc dịch vụ vượt trội hơn, chiếm được cảm tình của khách hàng hơn. MWG có được lợi thế cạnh tranh trong việc phục vụ khách hàng tận tình chu đáo.

    duong-hao-kinh-te-nhan-to-quan-trong-nhat-de-dau-tu-vao-mot-co-phieu-4.jpg

    + Cạnh tranh bằng thương hiệu hay sản phẩm lâu đời. Có những sản phẩm mang tính thói quen người dùng và không thể thay thế bởi một sản phẩm được, nhờ đó mà các đối thủ khó mà đưa hàng của họ đến tay người tiêu dùng. Cocacola chính là doanh nghiệp có lợi thế như vậy. Từ lâu sản phẩm hai đại gia Cocacola và Pepsi đã trở thành thức uống truyền thống cũng như là thói quen không thể bỏ được của khách hàng, khó mà có được sản phẩm tương tự có thể chen chân vào được.

    duong-hao-kinh-te-nhan-to-quan-trong-nhat-de-dau-tu-vao-mot-co-phieu-6.jpg

    + Lợi thế cạnh tranh nhờ vào vị trí địa lý hoặc có được đặc quyền ngành. Nhờ vào vị trí địa lý mà có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác là một lợi thế cực kỳ bền vững. Những công ty khác thác mỏ chẳng hạn, nếu mỏ đó gần nơi tiêu thụ thì lợi thế là quá rõ ràng vì những đối thủ khác không hơi đâu giành giựt khách hàng với những doanh nghiệp đang ở gần với khách hàng hơn. Nhất cự ly, nhì tốt độ, câu này vẫn luôn đúng.

    + Lợi thế cạnh tranh do có bí mật hoặc công thức riêng mà đối thủ không tài nào bắt chước được. Với lợi thế này thì phải nói đến Google. Google được xem là công cụ tìm kiếm hùng mạnh nhất thế giới và cho đến bây giờ chưa có một công cụ nào có thể thay thế được sự ưu việt của nó. Hầu như mọi người đều sử dụng Google. Thuật toán của nó không một hãng nào có thể bắt chước được. Đã có một thời Bing của Microsoft đã cố gắng vượt mặt nhưng vẫn bị Google bỏ xa.

    duong-hao-kinh-te-nhan-to-quan-trong-nhat-de-dau-tu-vao-mot-co-phieu-5.jpg

    Và còn nhiều hình thức lợi thế cạnh tranh khác mà bạn có thể tìm được từ doanh nghiệp mà bạn đang phân tích.

    Hãy nhớ rằng, Warren Buffet luôn lựa chọn những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ cạnh tranh khác. Đó là triết lý của ông ấy. Còn các bạn thì sao, các bạn có đồng ý với quan điểm này không? Có cần thiết phải tìm những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh để đầu tư hay không? Xin cho biết ý kiến.

    Xem thêm:

    >> Không chỉ có duy nhất một con đường dẫn tới thành công trên thị trường chứng khoán
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này