Kakata in CFA: Hành trình về Inventory (p2)

Thảo luận trong 'Môn Financial Reporting Analysis' bắt đầu bởi Erikvan, 22/5/19.

Lượt xem : 2,262

  1. Erikvan

    Erikvan The Auror

    Tham gia ngày:
    31/12/18
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    cfa-in-kakata-hanh-trinh-ve-inventory-p2.jpg
    Chuyển đổi giữa LIFO và FIFO

    Nhắc lại một chút về LIFO cũng như FIFO, giữa nhập sau xuất trước và nhập trước xuất trước, thông thường khi giá tăng lên Firms ghi nhận tồn kho theo phương pháp LIFO sẽ ghi nhận tồn kho hàng hóa thấp hơn trong khi COGS sẽ được ghi nhận cao hơn so với FIFO. Vì những điểm khác biệt tác động đến những chỉ số quan trọng được dùng để đánh giá và so sánh các công ty, người Analyst có thể điều chỉnh báo cáo tài chính của những Firm xài LIFO để có thể relevant với những Firm dùng FIFO.

    cfa-in-kakata-hanh-trinh-ve-inventory-p2-1.jpg

    Khi chuyển đổi giữa hai hình thức này:

    1. Tồn kho LIFO < tồn kho FIFO

    2. COGS LIFO > COGS FIFO

    3. Net Income LIFO < Net Income FIFO

    4. Thuế đánh dựa trên LIFO < Thuế đánh dựa trên FIFO

    Đối với Firm sử dụng báo cáo dùng hệ thống LIFO thường có khoản mục LIFO reserve, là giá trị mà tồn kho LIFO ít hơn so với tồn kho FIFO. Để thực hiện lến số những báo cáo tài chính theo LIFO có thể so với báo cáo của các Firm xài FIFO thì người Analyst phải: Đưa giá trị LIFO dự phòng thêm vào giá trị tồn kho trên Bảng cân đối kế toán, Tăng phần lời nhuận giữ lại của vốn góp của cổ đông bằng lượng đúng bằng dự phòng LIFO.

    Có thể hiểu đơn giản, khi giá sản phẩm tăng lên một công ty dùng LIFO sẽ trả thuế ít hơn khi dùng FIFO, cũng vì lí do này, analysts thường giảm cash của những công ty dùng LIFO bằng một lượng thuế suất nhân với LIFO reserves (tax rate x LIFO reserves) và tăng lợi nhuận giữ lại đúng bằng lượng LIFO dự phòng nhân với 1 trừ thuế suất (1- tax rate) x LIFO reserves. Rõ hơn xem ví dụ sau.

    cfa-in-kakata-hanh-trinh-ve-inventory-p2-2.jpg

    Ví dụ, với một doanh nghiệp có LIFO reserve of 150$ đang chịu thuế suất 40%, chuyển bảng cân đôi kế toán sang FIFO khi đó tồn kho sẽ tăng 1 khoản 150$, trong khi cash giảm 1 khoản bằng 150 x 40%= 60&, và tăng lên phần retained earnings thêm 1 khoản 150*(1-40%)=90
    Cho những mục đích so sánh thông thường, một phép toán đơn giản được đặt ra:

    FIFO COGS=LIFO COGS - (ending LIFO reserve - beginning LIFO reserve)

    Với Net Income: FIFO net income= LIFO net income + (1-tax tate)x(ending LIFO reserve - beginning LIFO reserve)

    cfa-in-kakata-hanh-trinh-ve-inventory-p2-3.jpg

    Ảnh hưởng lên các chỉ số tài chính

    Chỉ số sinh lợi - Profitability: Khi được đem so sánh với FIFO, LIFO cho thấy có một lượng lớn hơn COGS được hình thành và kết quả là một lượng Earning được ghi nhận thấp hơn. Hầu hết những chỉ tiêu sinh lợi Profitability ở FIFO cao hơn LIFO cũng vì lí do trên.
    Chỉ số thanh khoản - Liquidity: Chỉ số thanh toán hiện hành current ratio sẽ thấp hơn ở LIFO và cao hơn ở FIFO cũng như working cap ở FIFO cũng cao hơn do tài sản ngắn hạn ở FIFO cao hơn (vì inventory lớn hơn)
    Chỉ số hoạt động - Activity: Inventory turnover ở trường hợp này thì ở LIFO sẽ ghi nhận cao hơn FIFO khi giá trị COGS được ghi nhận kịp thời trong khi hàng tồn kho được ghi nhận theo một độ trễ nên có phần chậm hơn nên làm cho các chỉ số ở LIFO sẽ lớn hơn.
    Chỉ số khả năng trả nợ - Solvency: Điều chỉnh kết quả theo FIFO làm tổng tài sản tăng lên khi mà Tồn kho tăng lên, theo đó tổng tài sản tăng làm tổng vốn chủ sở hữu tăng lên vì tổng tài sản và vốn chủ sở hữu tăng lên nhưng nợ vay không thay đổi làm các chỉ số nợ sẽ thấp hơn sau khi chuyển đổi, tử số giữ nguyên, mẫu số lớn hơn.

    Thanks and hope the luck be with you!!

     
  2. Đang tải...

    Bài viết tương tự Diễn đàn Date
    Kakata in CFA: Bắt đầu bởi Inventory (p1) Môn Financial Reporting Analysis 20/5/19
    Kakata in CFA: Kỹ thuật Financial Analysis Môn Financial Reporting Analysis 18/5/19
    Kakata in CFA: Một số lưu ý nhỏ về Cash Flow Môn Financial Reporting Analysis 15/5/19
    Kakata in CFA: Hiểu về bản chất của dòng tiền Môn Financial Reporting Analysis 12/5/19
    Kakata in CFA: FRA - Dilutive or Antidilutive EPS Môn Financial Reporting Analysis 7/5/19

Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này