Quy tắc 50-30-20: Cách quản lý tiền siêu hay và thực tế dành cho giới trẻ

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Orion, 3/11/19.

Lượt xem : 1,997

  1. Orion

    Orion Moderator

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    90
    Giới tính:
    Nam
    quy-tac-50-30-20-cach-quan-ly-tien-sieu-hay-va-thuc-te-danh-cho-gioi-tre-kakata-1.jpg

    Đầu tư và tiết kiệm, hai vấn đề luôn làm mọi người phải đau đầu tìm cách nhằm tăng thêm thu nhập. Tầm quan trọng của hai việc này là như nhau thế nhưng tôi thấy mọi người chỉ tập trung vào cách làm sao để kiếm được nhiều tiền hơn mà quên mất cách quản lý chúng.


    Nếu như việc đầu tư có rất nhiều sách vở, tài liệu lẫn người hướng dẫn thì cách quản lý tiền bạc không được như vậy. Tôi có một người bạn thường than thở rằng tháng nào lãnh lương về cũng hết sạch dù lương của nó không hề thấp so với mặt bằng chung.

    Đây không liên quan đến vấn đề đầu tư nữa mà thực sự cách quản lý tiền của bạn tôi có vấn đề, dù lương có cao bao nhiêu thì vẫn sẽ cảm thấy thiếu. Không phải cứ trả hóa đơn đúng hạn, không vay mượn và không rơi vào cảnh cuối tháng ăn mì tôm là thành công mà quản lý Tài chính còn rất nhiều ý nghĩa khác nữa.

    Hoặc có nhiều anh em không biết phải phân chia thu nhập hàng tháng ra sao cho cân đối hợp lý để không thiếu đầu này, hụt đầu nọ. Vì vậy bài viết hôm nay tôi sẽ chia sẻ đến anh em quy tắc 50/30/20, nếu những ai đang rơi vào hoàn cảnh túng thiếu như trên thì đây là bài viết dành cho anh em.

    50/30/20 TỶ LỆ HOÀN HẢO DÀNH CHO VIỆC CÂN ĐỐI THU NHẬP

    Ở đây chúng ta chia thu nhập thành 3 phần tương ứng với 50%, 30% và 20% còn lại.

    1. Nhu cầu cần thiết chiếm 50% thu nhập

    Đây là những khoản chi phí không đổi, dù bạn có đi đâu làm gì thì cũng phải chấp nhận bỏ ra. Đó là chi phí ăn ở, đi lại, hóa đơn điện nước, internet...và một số chi phí khác tùy thuộc vào mỗi người.
    quy-tac-50-30-20-cach-quan-ly-tien-sieu-hay-va-thuc-te-danh-cho-gioi-tre-kakata-2.png
    Quy tắc 50/30/20 rất hợp lý và thực tế mà ai cũng có thể thực hiện được (Nguồn ảnh: Money Lover)

    Tuy nhiên những chi phí trên là bắt buộc hầu hết với mọi người, bạn chẳng thể sống nếu chỉ hít khí trời hoặc không thể không tắm và dựng tạm túp lều ngoài đường để ở. Chúng ta làm việc cũng vì mục tiêu đó, để có chỗ ở và có cái để ăn, hai điều cơ bản nhất của một con người vì vậy đây là khoản chi phí tiêu tốn nhiều tiền của mọi người nhất.

    Hãy cố gắng gói gọn mọi chi phí này trong 50% thu nhập, bạn cần phải tính toán ngay từ đầu tháng trước khi nhận lương và thực hiện đúng kế hoạch đặt ra để không bị ảnh hưởng vào những mục tiêu khác.
    2. Chi tiêu cá nhân chiếm 30% thu nhập

    Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều anh em rơi vào cảnh nghèo đói cuối tháng. Lý do đơn giản là KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC HAM MUỐN của bản thân, nam giới thì tốn quá nhiều tiền vào nhậu nhẹt, thiết bị công nghệ, phương tiện đi lại còn nữ giới thì đó là thời trang, mỹ phẩm và đồ ăn vặt.

    Điều này chính xác phải hơn 90% và không may nhiều người bị ám ảnh bởi nhu cầu mua sắm của mình đến mức họ dành phần lớn thu nhập để chi tiêu vào khoản này.

    quy-tac-50-30-20-cach-quan-ly-tien-sieu-hay-va-thuc-te-danh-cho-gioi-tre-kakata-3.jpg

    Vẫn biết xã hội ngày càng hiện đại, bây giờ không còn nghĩ đến chuyện ăn no mặc ấm nữa nhưng nếu không biết kiềm chế thì sau này nhìn lại chỉ thấy tài sản của mình gồm mấy tủ quần áo, giày dép hoặc một cái xe thật oách và chiếc smartphone đời mới nhất.

    Ngược lại nếu giảm được chi phí này xuống thì càng về sau bạn càng không phải lo lắng về tiền bạc nữa và đây là cách nhiều người giàu chọn lựa thay vì chạy theo xu thế.
    3. Tiết kiệm và đầu tư chiếm 20% thu nhập

    Khoản đầu tư xứng đáng nhất từ thu nhập nên được đặt ở mục này nhưng rất khó để bạn dành được phần lớn số tiền mình kiếm được bởi có rất nhiều thứ cần phải chi.

    quy-tac-50-30-20-cach-quan-ly-tien-sieu-hay-va-thuc-te-danh-cho-gioi-tre-kakata-4.jpg

    Con số 20% là hợp lý đối với mọi người và nếu ai tiết kiệm được từ 30% kia có thể con số này còn tăng hơn nữa, điều này rất tốt cho tương lai bạn. Bạn có trở nên giàu có hay không, có được nghỉ hưu sớm hay không phụ thuộc rất nhiều vào 20% này.
    LỜI KẾT DÀNH CHO ANH EM

    Có rất nhiều người không đồng ý với quy tắc 50/30/20, dĩ nhiên không thể làm hài lòng tất cả mọi người được và tôi cũng vậy. Có người theo trường phái sống cho hiện tại không màng tương lai, có người lại lo lắng đến tương lai nhiều hơn. Không thể nói ai đúng ai sai, mỗi người có một quan điểm khác nhau về cuộc sống vì vậy đừng chỉ trích bất cứ ai khi họ không cùng quan điểm với mình.

    Nếu bạn biết mình chỉ còn sống được 1 tháng nữa bạn có còn tiết kiệm cho tương lai như bây giờ nữa không? Hay nếu bạn thấy cảnh những người vô gia cư không nhà cửa, thức ăn, quần áo sống khổ sở ngoài đường phố liệu bạn có phung phí như hiện tại?

    Câu trả lời tùy thuộc vào anh em lựa chọn cách sống nào cho bản thân mà thôi....

    Xem thêm:

    ->> Tổng hợp một số bí kíp của những huyền thoại đầu tư trong quyển "The Market Wizards"
     
    Quan tâm nhiều
    Nhờ giúp viết đoạn code sau
    Nhờ giúp viết đoạn code sau bởi ABC1, 20/4/24 lúc 11:27
    Code Hệ tâm linh Ichimoku!
    Code Hệ tâm linh Ichimoku! bởi ngxlamdntd, 25/4/24 lúc 09:40
    Bài viết mới
    Code Hệ tâm linh Ichimoku!
    Code Hệ tâm linh Ichimoku! bởi ngxlamdntd, 25/4/24 lúc 09:40
    Nhờ giúp viết đoạn code sau
    Nhờ giúp viết đoạn code sau bởi ABC1, 20/4/24 lúc 11:27
    hem thích bài này.
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này