Canvas - Một mô hình phân tích kinh doanh hiệu quả (P2)

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Erikvan, 11/1/19.

Lượt xem : 158

  1. Erikvan

    Erikvan The Luck be with you

    Tham gia ngày:
    31/12/18
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    7
    Giới tính:
    Nam
    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-8.jpg
    Chào mọi người, trở lại với bài viết “CANVAS – Một mô hình phân tích kinh doanh hiệu quả” , Kakata sẽ tiếp tục giới thiệu với anh chị em 4 thành tố cuối của mô hình nằm trong nhóm Cấu trúc nội tại doanh nghiệp.

    Với nhóm Giá trị cho khách hàng bao gồm năm mảnh ghép bên phải của bản mô hình tiêu biểu cho những yếu tố bên ngoài, ở chiều ngược lại, 4 mảnh cuối được sắp xếp bên trái sẽ đại diện cho những vấn đề đặc trưng đến cấu trúc riêng doanh nghiệp.

    4 thành tố cuối trong mô hình

    Thành tố thứ 6, cũng là mảnh ghép đầu tiên của nhóm Cấu trúc nội tại nhấn mạnh vai trò của nguồn lực Key Resources hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh luôn phải dựa trên nền tảng cốt lõi vững chắc mới có thể hoạt động ổn định trước khi nghĩ đến chuyện sinh lời.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-1.jpg

    Và từng doanh nghiệp khác nhau lại có những ưu tiên khác nhau cho các loại tài sản của mình, nguồn lực này sẽ cho phép doanh nghiệp tạo dựng và duy trì giá trị của mình – Value Proposition. Nguồn lực càng dồi dào, khả năng mở rộng kênh phân phối – Channels và duy trì mối quan hệ khách hàng – Customer Relationships sẽ càng trở nên được cải thiện, qua đó đem lại tăng trưởng doanh thu – Revenue Streams cho doanh nghiệp.

    Nguồn lực của doanh nghiệp có thể đến từ vị thế doanh nghiệp, tiềm lực tài chính, đội ngũ nhân lực hay quyền sở hữu trí tuệ… Bên cạnh đó, nguồn lực của doanh nghiệp có thể tự do doanh nghiệp tạo dựng hoặc có thể tận dụng việc chiếm dụng vốn của đơn vị đối tác hay thuê lại các dịch vụ tương đương để phát triển nội lực cho mình. Ví dụ, trong một doanh nghiệp xây dựng như CTD, thông thường công ty sẽ chiếm dụng vốn của đối tác của mình bằng cách hình thức sử dụng phương pháp thanh toán trả sau hay trong thuật ngữ thông thường hay gọi là “gối đầu”. Đơn giản hơn, trở lại với ví dụ về quán Café nhỏ, việc sử dụng hình thức gối đầu lấy hàng trước, trả tiền sau đối với đơn vị cung cấp café, nước giải khát… một cách hợp lý sẽ giúp tranh thủ được lượng tiền mặt trang trải giảm bớt gánh nặng những chi phí cố định như tiền mặt bằng, thuê mướn nhân công.

    Mảnh ghép thứ 7, bên cạnh đặc trưng của doanh nghiệp ở mặt nguồn lực của cải hay yếu tố con người, một doanh nghiệp phải duy trì hoạt động chính cốt lõi Key activities để cho thấy rõ cách thức mà doanh nghiệp tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Giống như yếu tố nguồn lực, hoạt động của doanh nghiệp luôn có tính chất đặc thù ngành, khi mà câu chuyện trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dung thì không quá nên tập trung vào hoạt động kinh doanh bất động sản hay hoạt động tài chính liên quan đến việc trading các tài sản rủi ro như trái phiếu và cổ phiếu.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-2.jpg

    Thông thường với đặc trưng này có thể được tham khảo dựa vào báo cáo tài chính với khoản mục giải thích nguồn gốc doanh thu thuyết minh BCTC, qua đó ta có thể xác định được các bộ phận và tỷ trọng tương ứng của từng hoạt động doanh thu của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp có quá nhiều hoạt động với doanh thu đến từ quá nhiều nguồn khác nhau mà không đặc trưng cho ngành nghề của doanh nghiệp, điều này sẽ đưa đến giả thiết về việc doanh nghiệp hoạt động quá phân tán và không tập trung vào chiến lược kinh doanh cụ thể. Như vậy, rủi ro trong mô hình kinh doanh sẽ tăng lên làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung sản xuất kinh doanh.

    Thành tố thứ tám trong mô hình nhấn mạnh đến vai trò của các đối tác chính Key partner, để phát huy tính hiệu quả trong mô hình kinh doanh, một doanh nghiệp cần phải thật sự chú trọng việc tạo dựng các mối quan hệ bền vững với các đơn vị nhà cung cấp cũng như xây dựng hệ thống các đơn vị phụ trợ nhằm tối ưu hóa sử dụng nguồn lực và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong kinh doanh thường hay có câu: “Buôn có bạn, bán có phường” bằng cách tận dụng lợi thế cạnh tranh của hình thức kinh doanh có hệ thống trong hạn chế được những rủi ro và biến động khó lường của thị trường.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-3.jpg

    Ví dụ, bằng một cách hết sức nhanh chóng, câu chuyện miếng bánh thị trường được phân chia bởi Grab và Uber vào năm 2016 đã diễn ra, hình thức xe ôm truyền thống gần như bị áp đảo hoàn toàn trước làn song công nghệ của hai ông lớn trong thời điểm đó. Tuy hình thức có khác nhau nhưng về bản chất, những hệ sinh thái mới này cho thấy tầm quan trọng trong việc cạnh tranh và hợp tác giữa các đối tác chính trong việc khai phá thị trường mới.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-6.jpg

    Đôi khi niềm vui của người này lại là nỗi buồn đối với người khác, thứ mà người này không sử dụng hiệu quả lại sẽ là mỏ vàng đối với người khác. Chính vì vậy, hoạt động M&A (mua bán – sát nhập) được xuất hiện để tìm kiếm, phát hiện và tận dụng thế mạnh khác nhau của các mô hình kinh doanh hiệu quả.

    Cấu trúc Chi phí – Cost Structure chính là mảnh ghép cuối cùng trong hệ thống mô hình CANVAS, mục tiêu cuối cùng mà Chủ sở hữu doanh nghiệp nhắm đến chính là tối thiểu hóa chi phí thông qua việc phân bổ nguồn lực Key resources và hoạt động kinh doanh chính Key activities thật sự hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên đi sâu hơn về mảnh ghép này bao gồm 2 mô hình: Cost-drivenValue-driven.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-4.jpg
    Cost-driven và Value-driven?

    Cost-driven
    (mô hình hướng chi phí) hướng đên việc đưa ra chiến lược tận dụng hiệu quả tối ưu về chi phí mà điển hình nhất ở Việt Nam là hình ảnh của VietJet Air. Trong ví dụ này, với đặc thù của ngành hàng không và định vị thương hiệu là hàng không giá rẻ nên mục tiêu tiết chể chi phí đến mức tối đa được VJC sử dụng trong mô hình kinh doanh của mình, đặc biệt ngay cả ở những tiểu tiết nhỏ như quy định số trọng lượng hành lý mang theo đều phục vụ cho mô hình Cost-driven.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-5.jpg

    Ở chiều ngược lại, thay vì ưu tiên tuyệt đối cho chi phí thì một số doanh nghiệp tập trung vào xây dựng hình ảnh thông qua mô hình hướng giá trị Value-Driven như các nhà hàng, khách sạn thu hút khách hàng với hệ thống cơ sở vật chất mang phong cách riêng của chính mình.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-9.jpg

    Cuối cùng thì mô hình Canvas cũng đã được giới thiệu trọn vẹn với quý anh chị em, để tìm hiểu về bất cứ một doanh nghiệp hay định hướng cho việc xây dựng một Startup nhỏ như một tiệm thức ăn nhanh hay một quán café cho anh em trader đàm đạo đều có thể bắt đầu tự việc phác thảo lên mô hình Canvas này chỉ bằng vài nét trên một mặt tờ A4. Đối với các bạn sinh viên nếu có đọc được bài này, thì hẳn đây sẽ là công cụ rất hiệu quả để lên ý tưởng và trình bày về một doanh nghiệp mà các bạn có thể nghiên cứu trong quá trình học tập của mình. Rất mong những thông tin này sẽ mang lại thêm bổ ích cho mọi người trong buổi tối cuối tuần.

    Canvas--Cau-chuyen-ve-mot-Mo-hinh-phan-tich-kinh-doanh-hieu-qua-(P2)-7.JPG
    Mô hình Canvas - Typical Canvas Model

    Cheer all and hope the best Luck be with you!!
     
    Bảo Khánh thích bài này.
  2. Đang tải...


  3. Bảo Khánh

    Bảo Khánh Chứng sỹ

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    36
    Bài này phù hợp với anh em đang nghiên cứu FA. Chắc là sẽ có Competitive Advantage của Michael Porter phải không @Erikvan nhỉ?
     
  4. Erikvan

    Erikvan The Luck be with you

    Tham gia ngày:
    31/12/18
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    7
    Giới tính:
    Nam
    vâng anh @Bảo Khánh!! Em còn tính làm một bài về Due Diligence nữa anh ạ!!!
     
    Bảo Khánh thích bài này.

Lượt bình luận : 2

Chia sẻ trang này