Logistics Việt Nam so với khu vực còn nhiều điểm hạn chế, hệ thống chưa phát triển đồng bộ. Hoạt động trao đổi thương mại ngày càng diễn ra sôi nổi, nhất là nhờ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, hàng hóa từ Việt Nam xuất đi các quốc gia nhiều hơn. Và ngành vận tải là ngành hưởng lợi trực tiếp. Còn nhiều điểm yếu và ngành cảng biển còn nhiều dư địa để cải tiến và phát triển trong thời gian tới. Mời anh em hãy theo chân mình để phân tích một cổ phiếu đầu ngành cảng biển Việt Nam còn nhiều câu chuyện, dư địa để tăng giá, có thể nắm giữ trung và dài hạn nhé! Mình biết anh em không có nhiều thời gian để đọc và soi từng chi tiết của cổ phiếu nên hôm nay mình sẽ đổi phong cách viết, chỉ tóm gọn những thông tin đáng chú ý để anh em dễ theo dõi: 1. GMD-2019 cơ cấu cổ đông nhiều biến động - 8/7- 2/8/2019, VI Fund II bán ra gần 29,7 triệu cổ phiếu, giảm xuống sở hữu 58tr. Và cùng thời gian đó Công ty TNHH SSJ Consulting Việt Nam cũng mua vào gần 29,7 triệu cổ phiếu GMD. Hiện tại SSJ nắm 10% GMD. SSJ consulting là công ty mới thành lập, là công ty con của tập đoàn Sumimoto- một tập đoàn lớn tại Nhật Bản cà có nhiều thương vụ làm ăn tại Việt Nam - 13/8/2019: VI Fund I đã bán hết 2.45 tr cp, không còn sở hữu cổ phiếu nào - 23/8-20/9: VI Fund II đăng kí bán hết 58 hết cp đang sở hữu từ nhưng mới chỉ bán được 12.8 triệu do giá bán chưa phù hợp. Hiện tại VI Fund II sở hữu 15.24% GMD - 01/10 đến 28/10: Quỹ VI Fund II, L.P đăng ký bán nốt hơn 45 triệu cổ phiếu => Vậy hiện tại VI Fund II và SSJ là hai cổ đông lớn tại GMD. Tuy nhiên cơ cấu này có thể thay đổi vì khả năng cao VI sẽ tiếp tục thoái vốn khỏi GMD. Room ngoại tại GMD đã full 49% nên các cổ đông ngoại chỉ có thể trao tay GMD. Có thể theo dõi câu chuyện thoái vốn của VI Fund II để ăn theo thoái vốn. Thông thường, giá cổ phiếu trên sàn = giá thoái theo thoải thuận của VI fund II* 0.93%. Ví dụ: VI Fund II thỏa thuận được giá bán 32 thì cổ trên sàn sẽ có giá 29.75( thường sẽ thỏa thuận ở giá trần của ngày hôm đó) 2. Bán "gà đẻ trứng vàng" cho CJ của Hàn Quốc 5/2018, GMD hoàn tất việc thoái vốn 2 công ty con là Gemadept Logistics Holding và Gemadept Shipping Holding cho đối tác CJ của Hàn Quốc, thu về lợi nhuận hơn 1000 tỷ đồng. Đây là cầu nối cho cơ hội hợp tác giữa 2 bên bởi CJ Hàn Quốc có mạng lưới hoạt động lớn. Ngoài ra việc bán hai công ty con này bổ sung nguồn vốn hiệu quả cho việc đầu tư của GMD. 3. 2019: Năm của Nam Đình Vũ giai đoạn 2 và theo dõi tiến độ Gemalink - Phát triển Giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ (NDV) tại Hải Phòng có vốn đầu tư 1500 tỷ. Theo GMD, quá trình xây dựng cảng NDV giai đoạn 2 dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2019 - Gemalink- động lực phát triển chính trong 2020-2021 GMD đã hoàn thành việc thế chấp tài sản để đảm bảo khoản vay của Gemalink qua đó Gemalink đã tái khởi động lại vào tháng 2/2019 và đã hoàn thành được 39% tiến độ. Dự án Gemalink giai đoạn 1 có tổng công suất 1.5 triệu TEUs dự kiến đi vào hoạt động vào Q2/2020, sẽ giúp cho tổng sản lượng khai thác container thông cảng của GMD tăng lên gần 3.5 triệu TEUs. Dự án Cảng Gemalink có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, do Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link làm chủ đầu tư. Trong đó, Tập đoàn Gemadept nắm giữ 65% và CMA Terminals (thuộc Tập đoàn Hàng hải Pháp CMA-CGM) nắm giữ 25% vốn góp. Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu đô la Mỹ bao gồm giai đoạn 1 là 330 triệu đô la Mỹ và giai đoạn 2 là 190 triệu đô la Mỹ.Theo đó, tổng vốn đầu tư khoản 6500 tỷ. Nếu chậm tiến độ thì GMD phải đối mặt với một áp lực tài chính cực kì lớn. Vì vậy Gemanlink là điểm cần quan sát nhất khi quyết định đầu tư trung và dài hạn GMD. Thông tin về Gemalink Vị trí đắc địa nhất tại khu vực Cái Mép- Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tọa lạc ngay tại cửa biển, với mớn nước sâu, rất thuận tiện cho tàu mẹ ra vào cảng. Có cầu bến chính dài nhất khu vực. Có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối khu vực TP.HCM và Đồng bằng Sông Cửu Long. Là cảng nước sâu duy nhất tại khu vực Cái Mép- Thị Vải có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 200.000DWT. Trang thiết bị và công nghệ tối tân. Nguồn hàng ổn định ngay từ khi đi vào hoạt động nhờ vào cam kết sử dụng dịch vụ của các hãng tàu lớn như CMA-CGM, Gemadept Shipping và một số hãng tàu khác. Tổng diện tích : 72 ha Công suất : 2.4 triệu Teus/năm 4. Thoái vốn khỏi lĩnh vực Bất động sản, cao su Hai dự án BĐS đáng chú ý: - Dự án Saigon Gem tọa lạc tại khu đất vàng TP.HCM, ngay góc ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa với tổng diện tích đất 3.640m2. Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc GMD cho biết, đất thuộc sở hữu Nhà nước, GME được thuê 50 năm, trả phí 1 lần. Hiện đang vướng thủ tục do có cổ đông Nhà nước nên chưa triển khai xây dựng. Ông Minh kỳ vọng trong năm nay, vướng mắc về thủ tục sẽ được giải quyết xong. Khi đó, công ty sẽ triển khai xây dựng tổ hợp văn phòng cho thuê hoặc tìm được đối tác trả giá tốt để thoái vốn. - Dự án bất động sản 6.715 m2 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Dự án được thiết kế gồm 7 tầng nổi, 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn 21.329 m2. Hiện nay, dự án đã được cấp phép xây dựng, đang hoàn thành công tác đóng cọc thí nghiệm và lắp đặt trạm biến áp để thi công cọc đại trà, cọc vây và tầng hầm trong năm 2019. - Dự án cao su tại Lào bắt đầu cho thu hoạch nhưng công ty có mong muốn thoái khỏi lĩnh vực này. Do giá cao su diễn biến không thuận lợi nên có thể GMD sẽ chưa thoái ngay được. 5. Ngành cảng biển hưởng lợi từ chính sách của nhà nước - Có thể ngành cảng biển sẽ hưởng lợi nhờ nhiều chính sách của nhà nước trong thời gian tới bởi xét về vĩ mô, kinh tế không thể phát triển nếu không có Logistics đi kèm, nên có thể có những sóng ngắn trong ngành đánh theo các chính sách này. KẾT LUẬN GMD là cổ phiếu đầu ngành, có nhiều cơ hội và câu chuyện để phát triển. Lướt ngắn hạn trong vùng giá an toàn 26x-27x Trong trung và dài hạn phải theo dõi chặt chẽ ghi nhận doanh thu của Nam Đình Vũ 2 và Gemalink. Đặc biệt là tiến độ của Gemalink Mức giá có thể mua vào trung hạn: 25.7-27.1 Giá mục tiêu: 30.8-32.5 Giá cut loss: <24.4 >> Xem thêm: BMP-chờ cơ hội tỏa sáng Lưu ý, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, học hỏi, chia sẻ và thảo luận, không nhằm mục đích khuyến nghị mua bán. Do đó, Kakata sẽ không chịu trách nhiệm với mọi thua lỗ của nhà đầu tư.