Kể chuyện: Thương vụ nổi tiếng của Warren Buffett - CocaCola

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Tô Đình Văn, 9/8/19.

Lượt xem : 1,915

  1. Tô Đình Văn

    Tô Đình Văn Chứng Sỹ Đại Hiệp

    Tham gia ngày:
    28/10/18
    Bài viết:
    663
    Đã được thích:
    402
    Giới tính:
    Nam
    ke-chuyen-thuong-vu-noi-tieng-cua-warren-buffett-cocacola.jpg
    Warrent Buffett là một nhà đầu tư đã quá nổi tiếng và không ai không biết tới, ông có rất nhiều phi vụ đầu tư nổi tiếng và sinh ra lợi nhuận gấp hàng chục lần cho ông nhưng hôm nay tôi chỉ muốn kể chuyện lại cho các bạn một thương vụ hết sức giản dị nhưng cực kỳ sắc bén của ông đó là thương vụ CocaCola, thời điểm ông mua cổ phiếu này cả phố Wall cười và chế nhạo ông và kể cả về mặt định lượng, ông cũng không tuân thủ đúng quy tắc của người thầy của ông, nhưng sau hơn 30 năm,kết quả đã chứng minh rằng Buffett đã đúng, và đây là biểu đồ.

    ke-chuyen-thuong-vu-noi-tieng-cua-warren-buffett-cocacola (2).png

    Vâng, lãi 1400% sau 30 năm

    Và thêm một vài điều tôi tích ở thương vụ này đó là thương vụ này đã thể hiện được cái triết lý thích sự đơn giản của ông và đầu tư vào những thứ thân thuộc, cảm giác từ nhỏ uống coca và lớn lên mua cổ phiếu của nó, thật tuyệt vời đúng không. Bản chất của Warrent gắn bó chặt chẽ với thị trường chứng khoán đến nỗi người không quan tâm gì đến chứng khoán cũng biết đến tên của ông.

    Buffett thận trọng tập trung vào 3 vấn đề chính

    1/ Công việc kinh doanh của công ty có dễ hiểu không ?

    2/ Công ty có lịch sử hoạt động hợp lý không ?

    3/ Công ty có triển vọng kinh doanh dài hạn không ?


    Một ngành kinh doanh đơn giản và dễ hiểu

    CocaCola là một trong những công ty đáp ứng được nhu cầu đó. Công ty mua hàng hóa đầu vào kết hợp chúng lại để sản xuất ra một loại dung dịch, rồi đem bán chúng cho nhà đóng chai. Nhà đóng chai kết hợp dung dịch đó với những nguyên liệu khác và đem bán sản phẩm hoàn chỉnh cho các cửa hàng bán lẻ hoặc siêu thị và các máy bán hàng tự động. Công ty cũng cung cấp các sản phẩm như cho người tiêu dùng theo dạng tách hoặc chén.

    Các nhãn hiệu sản phẩm công ty bao gồm nước giải khát Coca-Cola, Diet Coke, Sprite, PiBB Xtra, Fanta, Tab, Dasani. Công ty sở hữu 45% CocaCola Enterprises, là công ty đóng chai lớn nhất nước mỹ, 35% công ty CocaCola Amatil - Công ty đóng chai Australia, không chỉ quan tâm tới sản phẩm ở riêng Australia mà con có cả sản phẩm ở New Zealand và Đông Âu,

    Thế mạnh của Coca-Cola không chỉ là nhãn hiệu của các sản phẩm mà còn là hệ thống phân phối có một không hai trên thế giới. Ngày nay doanh số bán hàng trên thế giới của các sản phẩm Coca Cola chiếm 69% doanh số bán hàng thuần của công ty và 80% lợi nhuận của hãng.

    ke-chuyen-thuong-vu-noi-tieng-cua-warren-buffett-cocacola (3).jpg

    Ngày nay không một công ty nào có thể đánh bại lịch sử hoạt động ổn định của Coca-Cola. Đây là một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm giải khát bắt đầu từ những năm 1880, ngày hôm nay sau hơn 130 năm Coca-Cola vẫn bán nước sản phẩm giải khát đó mà ở Việt Nam chúng ta mỗi người ít nhất uống vài lần trong đời. Mặc dù định kỳ công ty có đầu tư vào những ngành không liên quan, nhưng sản phẩm giải khát vẫn duy trì và không thay đổi.

    Sự khác biệt duy nhất ngày nay là quy mô và khả năng vươn xa về mặt địa lý của công ty. Cách đây 100 năm, công ty đã thuê 10 nhân viên bán hàng di động để mạng lưới kinh doanh khắp nước mỹ. Lúc đó, công ty bán được 531.204 lít nước ngọt mỗi năm. Với doanh thu hằng năm là 148 ngàn đô la. 50 năm sau vào năm 1938, công ty bán được 207 thùng nước giải khát hàng năm (đã chuyển doanh thu tính từ lít sang thùng). Năm đó một tờ báo trên tờ Fortune đã viết: " Thật khó để kể tên bất kỳ một công ty nào có thể so sánh với Coca-Cola, bán cùng một loại sản phẩm và có thành tích 10 năm như Coca-Cola.

    Ngày nay, hơn 80 năm bài báo đó được đăng, Coca-Cola vẫn tiếp tục kinh doanh nước ngọt. Sự khác biệt duy nhất đó là gia tăng về số lượng, cho tới 2003, công ty bán được hơn 19 triệu két nước giải khát tại hơn 200 quốc gia trên thế giới, đạt mức doanh thu 22 tỷ đô một năm.

    Nói túm lại triết lý của ông là tuyệt vời nhất là hãy đầu tư vào những thứ hiện diện hằng ngày xung quanh mình, đến mức chẳng ai để ý và nghĩ nó như là điều bình thường. Liệu Vinamilk, Đầm Sen, Bến Xe miền Tây, công ty cáp treo Tây Ninh, Tàu Supper Dong Kiên Giang, những công ty có tính chất ngành nghề đơn giản, độc quyền và thân thuộc với người dân Việt Nam từ nhỏ đến lớn liệu có làm được điều phi thường như Coca-Cola không ?

    Nguồn: Sưu tầm

    Xem thêm:

    >>Những bí quyết đầu tư của nhà đầu tư tỷ phú Seth Klarman
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này