Bàn về đội lái và những chiêu trò làm giá trên thị trường chứng khoán

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Orion, 9/8/19.

Lượt xem : 198

  1. Orion

    Orion Moderator

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    57
    Giới tính:
    Nam
    ban-ve-doi-lai-va-nhung-chieu-tro-lam-gia-tren-thi-truong-chung-khoan-1.jpeg

    Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nghe đến hai từ "đội lái" rồi phải không? Đội lái là tiếng lóng chỉ một nhóm nhà đầu tư có kinh nghiệm liên kết lại với nhau nhằm đẩy giá lên hoặc xuống để hưởng lợi từ sự chênh lệch giá đó.


    Mặc dù nhiều người lên án hành động thao túng giá, gây nhiễu thông tin của đội lái tuy nhiên theo tôi đây là một phần của thị trường giúp tạo sóng, tăng tính hấp dẫn và kịch tính. Nếu không có đội lái mọi thứ thật nhàm chán và sẽ không có nhiều người tham gia đầu tư đến vậy, đây là một phần của cuộc chơi mà chúng ta phải chấp nhận.

    ĐỘI LÁI - NỖI ÁM ẢNH CỦA NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ

    Có lẽ giai đoạn bùng nổ nhất của đội lái đó là vào những năm 2008 - 2010, với sự tài tình của mình đội lái đã chèo đẩy rất nhiều cổ phiếu penny từ giá vài nghìn lên thành hàng chục nghìn và thu về bộn tiền.

    Có thể kể đến trường hợp của VHG (Công ty Cổ phần Đầu tư Cao su Quảng Nam), đây là một trong số những trường hợp tiêu biểu cho thấy sự tài tình và không kém phần "khốn nạn" của các đội lái.

    Chào sàn vào năm 2008 với mức giá trên trời gần 50.000 đồng/cổ phiếu, sau đó đội lái đã đạp giá xuồng còn 2.000 đồng/cổ phiếu và bắt đầu gom hàng. Khi đã đủ, đội lái bung lụa, tung tin đồn thu hút nhà đầu tư khác và bắt đầu đẩy giá cao lên để bán kiếm lời.

    Với những phiên tăng trần liên tục, VHG tăng lên mức giá 21.000 đồng/ cổ phiếu và đến đây đội lái đã thỏa mãn, hài lòng với kết quả đạt được. Sau đó là chuỗi ngày VHG liên tục giảm sàn do đội lái xả hàng và lượng cầu ảo đã không còn, giá liên tục rớt và hiện nay mức giá của VHG là 900 đồng/cổ phiếu !!! :eek::eek:

    ban-ve-doi-lai-va-nhung-chieu-tro-lam-gia-tren-thi-truong-chung-khoan-2.png
    Tội nghiệp cho những ai mua ở mức giá 21 vì có lẽ họ không bao giờ có thể lấy lại số tiền đã mất.
    Đội lái thao túng VHG không chỉ một mà đến hai lần vào các năm 2008, 2014 khiến những ai mua phải con hàng lởm này thua lỗ nặng nề.

    Đội lái hả hê vì thành quả đạt được, nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm khóc ròng và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đây chỉ là một trường hợp nhỏ trong số rất nhiều trường hợp mà đội lái cho "con mồi" của mình "ăn hành" cay mắt.

    Hẳn chúng ta ai cũng đã từng dính phải bẫy của đội lái, chỉ là có nhận ra không mà thôi. Hàng penny thì lái nhỏ, mid-cap thì tốn nhiều công sức hơn còn cỡ như hàng blue-chips thì chỉ những quỹ đầu tư nước ngoài mới lái nổi vì thanh khoản quá lớn.
    CHIÊU THỨC LÀM GIÁ CỦA ĐỘI LÁI TRÊN THỊ TRƯỜNG

    Dù có tinh vi cỡ nào nhưng đội lái cũng không thoát khỏi quy trình tạo sóng gồm 4 giai đoạn như sau:

    Giai đoạn 1: Tìm con hàng thích hợp và liên kết với ban lãnh đạo công ty

    Đội lái sẽ nhắm đến những cổ phiếu thanh khoản thấp, thông tin thiếu minh bạch và liên kết với ban lãnh đạo chuyển nhượng một số lượng cổ phiếu nhất định để làm mồi câu. Sau đó bán ra lượng cổ phiếu mình có, đặt lệnh giá thấp dìm giá xuống.

    Giai đoạn 2: Gom hàng

    ban-ve-doi-lai-va-nhung-chieu-tro-lam-gia-tren-thi-truong-chung-khoan-3.jpg
    Vì thanh khoản thấp nên đội lái biết mình nắm giữ kha khá lượng cổ phiếu trên sàn. Đến lúc này bắt đầu giai đoạn dìm giá và gom hàng. Đội lái cài người vào những diễn đàn chứng khoán, tung ra những tin tức xấu với mục đích để nhà đầu tư bán ra với giá rẻ.

    Song song, đội lái bán số lượng cổ phiếu mình đang nắm giữ, đặt lệnh mức giá thấp khiến nhà nhà đều bán, người người đều bán vì những thông tin xấu trên thị trường. Giá có thể sẽ giảm mạnh hoặc lình xình trong một thời gian dài đến khi đội lái gom đủ hàng.

    Giai đoạn 3: Bung lụa

    Kết thúc giai đoạn 2, đội lái biết mình đã gom đủ hàng vì lượng cầu không còn nhiều do nhà đầu tư đã xả hết hàng. Lúc này, thông tin tích cực sẽ được tuôn ra ví dụ như kết quả kinh doanh tốt, sắp có dự án này dự án kia...để thu hút nhà đầu tư trở lại.

    Với tâm lý đám đông cộng với việc quá nhiều thông tin tốt trên mạng sẽ khiến nhà đầu tư mù quáng mua vào và giá sẽ tăng liên tục. Do người bán không còn nhiều nên đội lái tha hồ đẩy giá lên cao bằng việc đặt lệnh mức giá trần khiến giá tăng mạnh, nhà đầu tư mua lấy mua để vì nghĩ đây là món hời.

    Cầu nhiều hơn cung, giá đương nhiên sẽ tăng mạnh và đến mức nào đó sẽ chuyển sang giai đoạn 4.

    Giai đoạn 4: Xả hàng ồ ạt

    Vì thị trường chứng khoán nước ta áp dụng ngày T+ vì vậy tâm lý ai cũng muốn mua sớm để tránh T+3. Nhưng vì lượng cầu quá lớn họ phải đặt lệnh sớm với mức giá trần và khi đó đội lái sẽ là những người bán ra cho họ.

    Và cứ như thế đội lái tha hồ thả mồi cho những con mồi cắn câu. Đến mức đỉnh, giá không thể tăng trần tiếp nữa do nhiều nhà đầu tư cũng bán theo và lượng cầu đã giảm khi đó cũng là lúc đội lái hoàn thành công việc của mình.

    Đội lái rút chân, ôm về khoản tiền lớn và để lại cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ một đống cổ phiếu bị làm giá, bán không ai mua vì bị đẩy giá quá cao. Lượng bán ra ồ ạt khiến giá giảm sàn liên tục và đến mức nào đó đội lái lại âm thầm gom hàng tiếp tục giai đoạn 1.

    Có thể nói đến đây đội lái đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình, thu về khoản tiền lớn. Còn những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ khóc ròng vì mất một khoản tiền lớn để ôm một đống "rác" không hơn không kém.

    ban-ve-doi-lai-va-nhung-chieu-tro-lam-gia-tren-thi-truong-chung-khoan-4.jpg

    Họ phải bán với giá rẻ mạt hoặc bị kẹp hàng bán không ai mua và đây là bài học rất lớn dành cho những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.
    Trên đây là một số chia sẻ của tôi về đội lái và cách làm giá của đội lái đối với cổ phiếu trên thị trường, hy vọng qua bài viết này những anh em mới vào nghề có thể tránh dính phải bẫy của đội lái.

    Anh em còn biết những chiêu thức nào khác nữa không? Hay có kỷ niệm nào về đội lái muốn chia sẻ với mọi người hãy comment bên dưới nhé. :D:D

    Xem thêm:

    ->> 3 điều cần nhớ đến khi anh em muốn trade với khối lượng lớn
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này