Bất ngờ khi tăng trưởng hàng không Việt Nam đứng đầu Châu Á

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Nguyễn Khánh Ngọc, 26/11/18.

Lượt xem : 1,698

  1. Nguyễn Khánh Ngọc

    Nguyễn Khánh Ngọc Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/10/18
    Bài viết:
    475
    Đã được thích:
    20
    Giới tính:
    Nam
    tang-truong-hang-khong-Viet-Nam-dung-dau-chau-a-1.png

    Hiện nay với mức thu nhập ngày càng tăng lên và giá vé máy bay giảm dần thì dự kiến người Việt sẽ chuyển dần từ tàu hỏa và ô tô sang hàng không. VCSC dự báo trong giai đoạn 2017-2022, Vietjet sẽ có lợi nhuận sau thuế đạt tăng trưởng kép hàng năm là 26%.


    Nhìn chung ngành hàng không của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện đang phát triển nhanh với 36,3% thị phần và đã góp phần làm tăng lượng hành khách toàn cầu vượt hơn 4 tỷ lần đầu tiên trong lịch sử hàng không.

    Theo số liệu thống kê, tỷ lệ tăng trưởng về số lượng hành khách hàng không của Việt Nam trong 5 năm vừa qua là 28,9% giữ vị trí đứng đầu của Châu Á, gấp đôi cả Trung Quốc là nước xếp ở vị trí thứ hai với tỷ lệ 11,5%. Đồng thời lượng hành khách đến Việt Nam trong cùng kỳ cũng có tỷ lệ tăng nhanh nhất khu vực.

    tang-truong-hang-khong-Viet-Nam-dung-dau-chau-a-2.png

    Tỷ lê tăng trưởng hành khách hàng không và khách du lịch giai đoạn 2012-2017

    Có thể nói so với tàu hỏa và ô tô thì phương thức vận chuyển hiệu quả nhất ở nước ta là hàng không vì nó nhanh hơn rất đáng kể khi cần phải di chuyển đến những khu vực địa lý cách xa. Thực tế chỉ cần 2 giờ đồng hồ là có thể bay từ TP.HCM ra Hà Nội, trong khi sử dụng hai phương tiện kia thì phải mất đến 34-35 giờ đồng hồ.

    Hiện nay với mức thu nhập ngày càng tăng lên và giá vé máy bay giảm dần, dự kiến rằng người Việt sẽ chuyển dần từ tàu hỏa và ô tô sang hàng không. Đồng thời, những năm gần đây các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar, Vietjet Air cùng với các chính sách kinh doanh của mình cũng đã góp phần thúc đẩy phương thức di chuyển bằng hàng không trở nên phổ biến ở trong nước.

    tang-truong-hang-khong-Viet-Nam-dung-dau-chau-a-3.png

    So sánh giá vé máy bay, ô tô và tàu hỏa của chặng đường TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng

    Dự báo trong giai đoạn 2017-2022, Vietjet sẽ có lợi nhuận sau thuế đạt tăng trưởng kép hàng năm là 26%

    tang-truong-hang-khong-Viet-Nam-dung-dau-chau-a-4.png

    Thị phần của ngành hàng không Việt Nam

    Đối với ngành hàng không trong nước, ngoài Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia thì Vietjet Air (VJC) là hãng có công suất lớn nhất. Đồng thời hãng hàng không giá rẻ này chiếm thị phần lớn nhất nước ta cũng như có tổng số chuyến bay khai thác tăng trưởng tốt nhất.

    Thống kê Vietjet Air có số lượng hành khách tăng hơn 40%/năm với số lượng tàu bay là 57 chiếc (23 chiếc Airbus A320 và 34 chiếc Airbus A321s). Hãng đã ký đặt hàng 171 chiếc Airbus A320/A321, 200 chiếc Boeing 737MAX và đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành.

    Đến tháng 9 năm nay, Vietjet tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường trong nước với số lượng chuyến bay khai thác là 89.690 tăng gần 22% so với cùng kỳ và vận chuyển hơn 16,88 triệu hành khách tăng 34% so với cùng kỳ. Hiện tại Vietjet có 39 đường bay nội địa phủ khắp cả nước và 64 đường bay quốc tế.

    Kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm với doanh thu đạt được 33,9 nghìn tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ 2017 và lợi nhuận sau thuế 3,6 nghìn tỷ đồng tăng 33% so với cùng kỳ.

    Tính riêng đối với hoạt động vận tải hàng không cốt lõi (tách ra các thương vụ bán - thuê lại và hoạt động vận chuyển hàng hóa) thì doanh thu của cả 3 quý là 25,4 nghìn tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 2,28 nghìn tỷ đồng tăng 15,5% so với cùng kỳ. So với tỷ lệ tăng doanh thu thì tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn nhiều là do tình hình giá dầu Brent tăng trung bình 40,9% so với cùng kỳ năm trước.

    Ban lãnh đạo của Vietjet phân tích lý do đạt được kết quả kinh doanh cao nêu trên là vì hãng đã mở thêm 20 tuyến bay quốc tế, doanh thu các hoạt động khác tăng mạnh 50,5% và có 7 thương vụ bán-thuê lại (cùng kỳ năm trước chỉ có 5)

    Theo công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vì VCSC giả định giá dầu Brent trung bình là 75 USD/thùng nhưng 9 tháng đầu năm giá dầu lại thấp hơn với 72 USD/thùng nên lợi nhuận sau thuế của hoạt động hàng không cốt lõi chỉ trong 9 tháng đầu 2018 đã vượt 12% so với dự báo cả năm nên VCSC có khả năng điều chỉnh dự báo và sẽ tăng nhẹ lợi nhuận của Vietjet.

    VCSC dự báo trong giai đoạn 2017-2022, Vietjet sẽ có lợi nhuận sau thuế đạt tăng trưởng kép hàng năm là 26% nhờ vào:

    - Có tiềm năng cao về khả năng tăng trưởng

    - Vượt trội về hiệu suất hoạt động

    - Khả năng quản lý tốt chi phí

    Theo Cafef

    Xem thêm:

    >> Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh bình quân một tháng mang về hơn 1 tỷ đồng cho Thế Giới Di Động
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này