Mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh bình quân một tháng mang về hơn 1 tỷ đồng cho Thế Giới Di Động

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Nguyễn Khánh Ngọc, 25/11/18.

Lượt xem : 1,700

  1. Nguyễn Khánh Ngọc

    Nguyễn Khánh Ngọc Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    28/10/18
    Bài viết:
    476
    Đã được thích:
    20
    Giới tính:
    Nam
    moi-cua-hang-BHX-binh-quan-1-thang-mang-ve-hon-1-ty-dong-doanh-thu-cho-TGDD.jpg
    Nhận thấy thị trường thực phẩm với quy mô 70 tỷ USD đang có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết, Công ty CPĐT Thế Giới Di Động đã tiến hành đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh kể từ năm 2017. Trong khoảng thời gian đó Bách Hóa Xanh đã trải qua nhiều thử thách cũng như nhận được những nhận xét trái chiều về hiệu quả hoạt động.


    Theo báo cáo của công ty CPĐT Thế Giới Di Động (MWG) thì trong 10 tháng đầu năm 2018, kết quả kinh doanh của công ty như sau:

    - Doanh thu thuần hợp nhất của công ty là 72.275 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước và đạt 84% chỉ tiêu kế hoạch năm.

    - Lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 2.413 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước và đạt 93% chỉ tiêu kế hoạch năm.

    BHX-1-thang-mang-ve-hon-1-ty-dong-cho-TGDD-2.jpg

    Chiếm phần lớn trong doanh thu là các chuỗi cửa hàng điện máy có tiếng như Điện Máy Xanh đóng góp 57% doanh thu, Thế Giới Di Động đóng góp 41% doanh thu.

    Nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu xếp theo từng nhóm ngành thì nhóm thực phẩm & hàng tiêu dùng có tốc độ tăng cao nhất 224%, tiếp theo là điện máy 74% và điện thoại, máy tính bảng 18%.

    Trong cơ cấu doanh thu của MWG, tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhất chỉ khoảng 4% nhưng lại có tốc độ tăng 224% cho thấy chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đang là động lực tăng trưởng chủ yếu cho MWG vào thời điểm cuối năm nay, khi mà mảng điện máy, điện thoại, máy tính bảng đang bão hòa cũng như kế hoạch lấn sân sang dược phẩm vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức.

    Bách Hóa Xanh sẽ giữ vị trí tăng trưởng chủ chốt trong tương lai của MWG

    Nhận thấy thị trường thực phẩm với quy mô 70 tỷ USD đang có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết, Công ty CPĐT Thế Giới Di Động đã tiến hành đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh kể từ năm 2017. Trong khoảng thời gian đó Bách Hóa Xanh đã trải qua nhiều thử thách cũng như nhận được những nhận xét trái chiều về hiệu quả hoạt động.

    Trong quý I năm 2018, Bách Hóa Xanh đã lỗ Ebitda là 60 tỷ đồng, đóng 3 cửa hàng. Kể từ tháng 4/2018, MWG thông báo sẽ cắt giảm kế hoạch của năm 2018 từ 1000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng và khi đó có nhiều ý kiến cho rằng đây là một "bước tiến thụt lùi" cũng như là sự xác nhận "thất bại" của Thế Giới Di Động.

    Chính Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài cũng lo lắng sự kiện này sẽ ảnh hưởng làm biến động giá cổ phiếu của công ty, khi mà cùng thời điểm đó, giá của MWG từ đỉnh lịch sử 135.500 đồng/cổ phiếu đã lao dốc đến 30% và nằm trong vùng 96.600 đồng/cổ phiếu.

    Tuy nhiên theo Ban lãnh đạo của MWG thì đây là những thay đổi mang tính chiến lược. Theo đó MWG sẽ không còn tập trung vào số lượng mà ưu tiên vào địa điểm đặt cửa hàng. Tức là di dời các cửa hàng đặt ở các tuyến đường chính dẫn vào khu vực đông dân cư, đạt độ nhận biết cao và trên đường đi làm về của người nội trợ,...chứ không đặt cửa hàng vào sâu khu dân cư như trước đây cũng như rà soát đóng các cửa hàng không đạt được kết quả như kỳ vọng. Bên cạnh đó, từ tháng 7/2018 Bách Hóa Xanh cũng tiến hành mở rộng sang các tỉnh lân cận cách TP.HCM 30-40km.

    Đồng thời, Bách Hóa Xanh đầu tư đa đạng các chủng loại mặt hàng tươi sống và nhóm hàng tiêu dùng nhanh nhằm chuẩn hóa mô hình "thịt tươi-cá lội".

    Và kết quả đạt được đã phần nào cho thấy bước đi đúng đắn của Bách Hóa Xanh:

    - Các cửa hàng khai trương trước ngày 1/10/2018 có doanh thu bình quân trong một tháng vượt mức 1,05 tỷ đồng/cửa hàng: tăng lên 24% so với mức 850 triệu đồng/cửa hàng vào cuối tháng 6/2018. Và đã tăng lên 62% so với mức 650 triệu đồng/cửa hàng vào cuối tháng 3/2018 .

    - Tính riêng trong tháng 10, với 412 cửa hàng Bách Hóa Xanh đã đạt được 467 tỷ đồng doanh thu.

    - Đầu năm 2018 chỉ với hơn 20 cửa hàng mô hình chuẩn "thịt tươi-cá lội" đưa vào thử nghiệm thì đến cuối tháng 10 đã có 270 cửa hàng chuẩn và quy mô lớn (chiếm khoảng 65% số cửa hàng hiện hữu) tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

    - Các cửa hàng chuẩn này đã đi vào ổn định, tăng trưởng doanh thu bình quân với khoảng 1,15 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

    BHX-1-thang-mang-ve-hon-1-ty-dong-cho-TGDD-3.jpg

    Dù hiện tại Thế Giới Di Động chiếm 45% thị phần vẫn đứng đầu trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu từ chuỗi này đang chậm lại và dần khép lại chu kỳ tăng trưởng nhanh của MWG.

    Cụ thể trong 10 tháng đầu năm 2018 doanh thu của Thế Giới Di Động là 29.386 tỷ đồng, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó là việc chuyển 80 cửa hàng Thế Giới Di Động thành Điện Máy Xanh và trong năm 2018 cũng không có cửa hàng mới được mở ra.

    Do đó, khi so sánh tăng trưởng doanh thu trong 10 tháng năm nay của 3 chuỗi: Thế Giới Di Động tăng 2%, Điện Máy Xanh tăng 70% và Bách Hóa Xanh tăng 224% thì có thể thấy Bách Hóa Xanh sẽ giữ vị trí tăng trưởng chủ chốt trong tương lai của MWG.

    Và theo như lời của Chủ tịch HĐQT MWG ông Nguyễn Đức Tài thì "Mọi thứ cần được xây dựng và có thời gian"


    Xem thêm:

    >> Những gánh nặng nào khiến các quỹ đầu tư hiện giờ phải gặp lao đao?
     
  2. Đang tải...


Lượt bình luận : 0

Chia sẻ trang này