Thân chào anh em, theo đặt hàng của một người anh thiện lành, mình phân tích và tiện thể chia sẻ với anh em về một cổ phiếu có cơ bản khá ổn, có biên lợi nhuận cao và nhiều câu chuyện làm động lực tăng giá trong trung hạn sắp đến( 3 tháng-6 tháng). Cổ phiếu mà mình chia sẻ dưới đây là PVT- cổ phiếu đầu ngàng trong mảng vận tải dầu khí ở Việt Nam, đảm nhận vai trò quan trọng trong lưu thông năng lượng và đặt biệt nhất, có thể giúp anh em kiếm thêm chút đỉnh. 1. Thông tin cơ bản Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí tiền thân là Công ty Vận tải Dầu khí, doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị thành viên của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam), được thành lập vào ngày 27/05/2002. 10/12/2007: Chính thức niêm yết trên sở Giao dịch TP HCM với mã PVT với giá đóng cửa ngày đầu tiên 96.000 đồng. PVTrans có địa bàn hoạt động trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam và ngày càng vươn ra bản đồ thế giới với các ngành nghề kinh doanh chính: Vận chuyển dầu thô Vận chuyển dầu sản phẩm/hóa chất. Vận tải khí hóa lỏng. Vận tải hàng rời (than). Dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Dịch vụ hàng hải và logistics Thành tích hoạt động kinh doanh 2018 PVTrans đã xây dựng được một đội tàu hiện đại 25 chiếc với tổng tải trọng trên 750.000 DWT và trở thành đơn vị vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hiện tại, tổng công ty đang quản lý và vận hành các công ty con liên quan trong lĩnh vực vận chuyển dầu khí. Công ty con và công ty liên kết Tại thời điểm 31/12/2018, PVTrans có 9 đơn vị thành viên (gồm: PVT Pacific, Phương Đông Việt, Phương Nam, PVTrans Vũng Tàu, PVTrans Quảng Ngãi, PVTrans Hà Nội, Đông Dương, Gas Shipping, NVTrans và 1 công ty liên kết là Công ty CP Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC. 2. Cơ cấu cổ đông Cổ đông lớn: Tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN:51% Nhóm YURIE: 5.97% Ngân hàng thương mại cổ phần đại chúng Việt Nam 5.07% Tổng cổ đông lớn: 62.04% Nội bộ: 157.960 Tổng lock: 174.763.425 Free float:106.676.737 Khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên: 745,959 Tỉ lệ market marker: 0.69% => Với khối lượng hiện tại,tỉ lệ làm giá cổ phiếu ở mức trung bình. Nếu có một cây vol trên khoản 1.5 tr với giá tăng, có thể mua ngay hôm đó vì khả năng rất cao có thể cổ phiếu tăng ở những phiên tiếp theo. 3. Kết quả kinh doanh 2015-2018 kết quả kinh doanh khá tích cực Kết quả kinh doanh 2018 Trong đó, DT năm 2018 tăng 22.3% so với năm 2017. LNST tăng 46%.Nguyên nhân: • Doanh thu thuần tăng trưởng 22,37%, đến từ sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh cốt lõi của PVTrans doanh thu từ vận tải dầu thô tăng 43,80% tương đương 546 tỷ đồng; Doanh thu từ vận tải dầu sản phẩm tăng 21,71% tương đương tăng 166 tỷ đồng, Doanh thu từ vận tải LPG tăng 42,37% tương đương tăng 360 tỷ đồng. Dịch vụ hàng hải dầu khí cũng tăng trưởng 31% và hoạt động thương mại cũng tăng khoảng 11% so với năm 2017. • Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 10,57% do phát sinh khoản lãi từ chênh lệch tỷ giá và khoản lãi từ tiền gửi có kỳ hạn. • Thu nhập khác trong năm 2018 tăng 389% so với năm 2017 là do khoản lãi phát sinh từ việc thanh lý tàu để trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh. 4. Kế hoạch 2019 Đặt kế hoạch doanh thu giảm 26.8% Lợi nhuận sau thuế giảm 48.7% Thường PVT đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhưng luôn hoàn thành vượt. Đây là một hiện tượng thường gặp ở các công ty nhà nước vì nếu hoàn thành kế hoạch, tỉ lệ thưởng cho Hội đồng quản trị sẽ cao hơn. Thực hiện 6 tháng đầu năm Quý 2 Doanh thu thuần : 2211,8 tỷ (+5,67%) LNST : 262.7 tỷ (+10.4%) Giải trình : Giá vốn tăng nhẹ (2.3%) giúp biên lợi nhuận gộp tăng từ 9,6% lên 13.6%.Trong kì ghi nhận lợi nhuận hoạt động tài chính tăng 41.6% so với cùng kì . Chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp đều giảm. Lũy kế 6 tháng đầu năm Doanh thu thuần: 4073,4 tỷ (+5.1%) LNST : 437.8 tỷ (+12.9%) LNST cổ đông cty mẹ : 371.4 tỷ (+16.5%) Trong 6 tháng 2019 PVT đã đưa vào khai thác thêm 3 tàu chở LPG , 1 tàu chở dầu sản phẩm trong quý I/2019 và 1 tàu chỏ dầu thô trong quý II/2019 Tỷ lệ hoàn thành : 74.06% kế hoạch DT, 109.45% kế hoạch LNST => Hoàn thành vượt kế hoạch năm 5. Câu chuyện a. Thoái vốn của PVN, lộ trình thoái từ 51% xuống 36% năm 2020. Liên quan đến lộ trình thoái vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại PV Trans, ông Việt Anh cho biết, đến 2020 PVN dự kiến thoái vốn từ 51% xuống 36%. Ông kỳ vọng việc thoái vốn sẽ diễn ra đúng theo tiến trình. Phương thức mong muốn của PV Trans là bán cho cổ đông chiến lược hoặc tổ chức lớn, có cùng quan điểm dài hạn. b. Tiến trình đàm phán và đấu thầu vận chuyển cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) Đây là dự án trọng điểm để phát triển mảng dịch vụ của công ty. Mục tiêu đặt ra ít nhất chiếm 25% sản lượng vận chuyển dầu thô. Nhà máy đang chạy thử vẫn còn ngổn ngang. PVTrans đang làm việc rất nhiều với đối tác Kowait, Nhật Bản để ủng hộ PVT được vận chuyển dầu thô. Hiện công ty vẫn cạnh tranh với chính các đối tác, cổ đông tham gia Nghi Sơn. PVT cũng làm việc sát với công ty liên doanh NSRP. Trong giai đoạn chạy thử, PVT đã giành 30% sản lượng chạy thử dù chưa có tàu, phải thông qua SK Shipping hàn quốc và vận chuyển được 60 chuyến, thu lãi 1 tỷ/chuyến. Đây la tiền đề tốt để PVT có thể giành được hợp đồng lâu dài từ NSRP. Nửa cuối 2019, NSRP mới bắt đầu cho đấu thầu dài hạn và PVTrans tự tin giành được hợp đồng dài hạn. => Khả năng trúng thầu cao vì PVT đã có kinh nghiệm và uy tín trong ngành, có đủ cơ sở vật chất và điều kiện kinh doanh.Nếu có tin PVT trúng thầu vận chuyển lọc hóa dầu Nghi Sơn thì khả năng cổ phiếu tăng 1-3 phiên là chắc chắn. c. Vay nợ Vay ngoại tệ nhiều, lợi nhuận bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tỷ giá 6. Đánh giá PVT là doanh nghiệp có cơ bản tốt,có vị thế trong ngành với thương hiệu PVTrans là thương hiệu mạnh trong ngành vận tải biển tại Việt Nam, có uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước. Tuy nhiên hiện tại PVT có áp lực tài chính khá lớn do cần vốn để tái cơ cấu đội tàu nhằm tăng tính cạnh tranh. Điểm cơ bản: 7/10 Câu chuyện để giá cổ phiếu tăng: Một là, những dấu hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh Hai là, câu chuyện thoái vốn của PVN Ba là, hợp đồng đấu thầu về vận chuyển khí cho lọc hóa dầu Nghi Sơn, nếu trúng thầu, kết quả kinh doanh của PVT trong trung và dài hạn sẽ rất khả quan. Trong ngắn hạn chỉ cần tin ra là cổ phiếu sẽ tăng. Tuy nhiên điểm yếu là đội tàu, hiện công ty đang thực hiện cơ cấu hiện đại đội tàu, điều này tạo thêm áp lực lãi vay bởi chi phí đầu tư đội tàu khá lớn. Đây là điểm yếu mà PVT cần tối ưu hóa để cải thiện tình hình vay nợ. Ngoài ra lợi nhuận còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tỉ giá. Mức định giá hợp lí theo tăng trưởng kết quả kinh doanh: 16.9 Mức giá hợp lí để mua đầu tư trung hạn( 3 tháng-6 tháng): 16-16.9 Mức chốt lời thận trọng trung hạn 19.2-20.2 Mức cắt lỗ: 14.2-14.4 Lưu ý, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, học hỏi, chia sẻ và thảo luận, không nhằm mục đích khuyến nghị mua bán. Do đó, Kakata sẽ không chịu trách nhiệm với mọi thua lỗ của nhà đầu tư. >> Xem thêm:Mỗi ngày một cổ phiếu- Đạm Phú Mỹ (DPM)