Phương pháp đầu tư cổ phiếu tăng trưởng theo nguyên tắc Zulu - Những tiêu chí là cổ phiếu tăng

Thảo luận trong 'Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán' bắt đầu bởi Bảo Khánh, 14/8/19.

Lượt xem : 2,239

  1. Bảo Khánh

    Bảo Khánh Chứng sỹ

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Bài viết:
    885
    Đã được thích:
    1,434
    phuong-phap-dau-tu-co-phieu-tang-truong-theo-nguyen-tac-zulu.jpg

    Xin chào anh em, dạo gần đây tôi chúng ta đã học được rất nhiều về những kiến thức phân tích kỹ thuật, đặc biệt là nguyên lý sóng Elliott. Tôi đã chia sẻ hẳn một chuyên mục kiến thức về sóng Elliott với hàng chục bài để nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng thực tế.


    Nhưng ngày hôm nay, tôi nghĩ chúng ta nên đổi một chút khẩu vị. Phân tích cơ bản vẫn là một phương pháp không thể không biết nếu bạn là nhà đầu tư chứng khoán bất kể là ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn.

    Phân tích cơ bản thì có rất nhiều phương pháp, ngoài đầu tư giá trị thì chúng ta còn có một phương pháp đang rất được ưa chuộng hiện nay, đó là đầu tư tăng trưởng. Các bạn đã quá quen thuộc khi nghe nói đến một trong những phương pháp đầu tư tăng trưởng CANSLIM. Tuy nhiên vẫn có một phương pháp đầu tư tăng trưởng khác cũng không kém phần hiệu quả, đó là Zulu Principle.

    Nguyên tắc Zulu hay Zulu Principle đã được mod @Orion nhắc đến cùng với huyền thoại đầu tư Jim Slater. Anh em có thể xem lại bài viết này:

    >> Chân dung Jim Slater, người có tầm ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư nhỏ lẻ

    Tôi sẽ chia sẻ lại phương pháp này với anh em Kakata trong chuỗi series bài viết về phương pháp đầu tư tăng trưởng theo nguyên tắc Zulu, kèm với đó là những case study các doanh nghiệp Việt Nam để anh em được rõ nhé.

    phuong-phap-dau-tu-co-phieu-tang-truong-theo-nguyen-tac-zulu-kakata-1.jpg
    Mr. Jim Slater
    Nguyên tắc Zulu giải thích tầm quan trọng của việc tập trung khi đầu tư. Thật không tốt khi cố gắng làm chủ vũ trụ. Tốt hơn là chuyên về một khu vực hẹp và trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó mà thôi.

    Mr. Jim Slater luôn luôn tập trung vào các cổ phiếu nhỏ và siêu nhỏ. Những lý do rất rõ ràng - thứ nhất, chúng chưa được ai (nhà đầu tư chuyên nghiệp, các quỹ đầu tư) để ý nên giá vẫn còn dưới giá trị thực và thứ hai, chúng tăng trưởng năng động và tốt hơn rất nhiều so với các cổ phiếu vốn hóa lớn hơn. Trong thực tế trong năm mươi năm qua, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã vượt qua thị trường hơn tám lần.

    Trong Nguyên tắc Zulu, Mr. Jim Slater phác thảo các phương pháp ông sử dụng để đầu tư từ năm 1992. Kể từ đó Mr. Jim Slater đã tinh chỉnh cách tiếp cận của mình một chút nhưng về cơ bản là vẫn như vậy.

    phuong-phap-dau-tu-co-phieu-tang-truong-theo-nguyen-tac-zulu-kakata-3.png
    Hiệu suất đầu tư theo nguyên tắc Zulu so với SP500

    Đầu tiên, nhà đầu tư chứng khoán nên tập trung vào một lĩnh vực có triển vọng ở giai đoạn hiện tại. Nếu bạn đang mua cổ phiếu sai thời điểm, bạn chắc chắn sẽ mất tiền. Nếu bạn đang kinh doanh đúng thời điểm, chuyện không kiếm được tiền là chuyện cực kỳ khó xảy ra.

    Một cách để đảm bảo là doanh nghiệp và ngành công nghiệp mà bạn đang xem xét mua là phải có sức mạnh tương đối (relative strength) tốt so với thị trường trong năm trước. Điều này phải luôn luôn được kiểm tra vì thực sự chúng ta không biết điều gì kinh khủng sẽ xảy ra sắp tới đâu.

    Là một phần cốt lõi của Nguyên tắc Zulu, Mr. Jim Slater tập trung vào cổ phiếu tăng trưởng. Như đã giải thích, ông rất thích các công ty có vốn hóa thị trường nhỏ và xem nó như là một :Con voi không phi nước đại). Ông cũng tìm kiếm các cổ phiếu có giá hời tại thời điểm hiện tại. Để tìm được những cổ phiếu như thế này, bạn cần xác định bằng cách so sánh tỷ lệ P/E tiềm năng với tốc độ tăng trưởng dự báo (forecast growth rate). Lý tưởng nhất là bạn cần phải tìm mã cổ phiếu nào có P/E tiềm năng thấp hơn tốc độ tăng trưởng. Ví dụ, một công ty có bội số là 15 sẽ rất hấp dẫn nếu tốc độ tăng trưởng của nó là 30% mỗi năm và rất không hấp dẫn nếu tốc độ tăng trưởng của nó chỉ là 5% mỗi năm.

    Chẳng có gì là chắc chắn nếu chỉ nhìn vào một năm tăng trưởng. Điều cực kỳ quan trọng là công ty nên có một lịch sử tăng trưởng chấp nhận được. Cụ thể là ít nhất nên có hai năm tăng trưởng quá khứ và hai năm dự báo tăng trưởng. Ba năm tăng trưởng quá khứ và tăng trưởng dự báo một năm cũng có thể chấp nhận được.

    Một tiêu chí rất quan trọng khác là đảm bảo rằng dòng tiền (cash flow) phải nhiều thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS). Quá nhiều công ty dường như chúng ta cứ nghĩ nó đang hoạt động tốt cho đến một ngày bạn phân tích báo cáo tài chính và thấy rằng EPS cao nhưng tiền mặt lại không có hoặc rất thấp. Thành ra EPS là ảo, chứ thực ra công ty không kiếm được đồng nào. Đảm bảo được tiêu chí này bạn sẽ tránh được những công ty như vậy. Lợi nhuận không có thì đừng mong có sự tăng trưởng.

    Tiêu chí quan trọng tiếp theo là đảm bảo rằng các giám đốc không bán cổ phần của họ. Tốt hơn là ban lãnh đạo mua thêm cổ phiếu của doanh nghiệp đó, đặc biệt các giám đốc điều hành và giám đốc tài chính. Họ là người biết rõ nhất về tình hình của công ty, một công ty phải đang trên đà tăng trưởng tốt thì họ mới dám dùng tiền cá nhân của mình mua lại.

    Khoảng tám năm trước, James O’Shaughnessy đã viết một cuốn sách rất thú vị "What Works on Wall Street", trong đó ông đã phân tích tỷ lệ tăng / giảm giá của các cổ phiếu với các đặc điểm khác nhau trong khoảng thời gian bốn mươi năm. Ông nhận thấy rằng bằng cách tuân theo một tiêu chí hợp lý như dòng tiền mạnh hoặc sức mạnh tương đối tốt trong năm trước, bạn sẽ chiến thắng được thị trường với một tỷ suất sinh lời ấn tượng. Với ý tưởng này, rõ ràng sẽ tốt hơn nhiều khi áp dụng kết hợp một số tiêu chí hợp lý trong Nguyên tắc Zulu, đó chính xác là những gì tôi khuyên bạn nên làm.

    phuong-phap-dau-tu-co-phieu-tang-truong-theo-nguyen-tac-zulu-kakata-2.jpg
    Hai quyển sách về Zulu Principle

    Và tôi xin tóm tắt lại những gì mà tôi tìm kiếm ở một cổ phiếu sẽ tăng trưởng trong tương lai:

    + Một lịch sử tăng trưởng mạnh mẽ

    + Một dự báo lạc quan về triển vọng của doanh nghiệp

    + Chỉ số P/E thấp tương ứng với tốc độ tăng trưởng dự báo cao

    + Dòng tiền tốt và nhiều hơn EPS

    + Sức mạnh tương đối của giá cổ phiếu tốt hơn thị trường chung

    + Ban lãnh đạo mua cổ phiếu

    Trên đây chỉ là phần mở màn của phương pháp đầu tư theo nguyên tắc Zulu - Zulu Principle. Phương pháp này hứa hẹn sẽ rất hiệu quả. Tôi nghĩ cần truyền bá kiến thức này rộng rãi để nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam có thể cải thiện hiệu suất đầu tư của mình. Hẹn anh em ở các phần sau nhé, Zulu Principle sẽ tiếp tục ở các bài sau với những nội dung chi tiết hơn. Happy learning!

    Bảo Khánh - Kakata.vn
    Xem thêm:

    >> Thực hành: Chọn cổ phiếu theo tiêu chí Benjamin Graham
     
  2. Đang tải...

    Bài viết tương tự Diễn đàn Date
    Phương pháp đầu tư cổ phiếu tăng trưởng theo nguyên tắc Zulu - Phân tích sức mạnh tài chính Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán 20/8/19
    Phương pháp đầu tư cổ phiếu tăng trưởng theo nguyên tắc Zulu - phân tích một công ty tăng trưởng Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán 16/8/19
    Phương pháp xây dựng danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư chuyên nghiệp - có thể áp dụng cho cá nhân? Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán 22/4/19
    Lý thuyết dòng dẫn sóng và phương pháp bán cổ phiếu Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán 9/3/19
    [Học phân tích cơ bản] Hướng dẫn định giá cổ phiếu nhanh và đơn giản bằng phương pháp P/B Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán 10/1/19

  3. Mình đang chờ các series tiếp theo, tks ad.
     
    Trang Trần thích bài này.

Lượt bình luận : 1

Chia sẻ trang này